Theo báo cáo của VEC, trong 9 tháng đầu năm 2019, các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý đã phục vụ được 34,74 triệu lượt phương tiện (chưa tính 527.000 lượt phương tiện miễn phí), vượt 14% về lưu lượng và 15% về doanh thu so cùng kỳ 2018.
Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm 2019, qua kiểm soát tải trọng 1,84 triệu lượt phương tiện, VEC phát hiện 59.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng; thực hiện từ chối phục vụ 48.000 phương tiện, cao hơn 55% cùng thời điểm năm ngoái.
Trong số 4 tuyến cao tốc mà VEC đang quản lý, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là có mật độ phương tiện tập trung cao nhất, nhất là vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tết. Do đó, việc xây dựng nút giao thông khác mức (hầm chui, cầu vượt) tại khu vực nút giao trên tuyến cao tốc này là điều bức thiết vào thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, VEC cho rằng, hiện hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7/2021. Do vậy, việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao An Phú là không khả thi, nhất là trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của VEC.
Cũng liên quan đến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận sử dụng đường dưới dạ cầu tuyến cao tốc này làm đường giao thông tạm và cho phép TP Hồ Chí Minh khai thác gầm cầu cạn các tuyến cao tốc làm nơi đỗ xe để giảm áp lực giao thông nội đô.
Đánh giá về đề xuất của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, VEC cho rằng việc này có khả năng ảnh hưởng đến công tác bảo trì và kết cấu, công năng của công trình trong trường hợp gặp sự cố. Đó là chưa kể tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc VEC quản lý chưa có dấu hiệu thuyên giảm.