Cách hành xử chuyên nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​U23 Việt Nam sắp bước vào vòng chung kết U23 châu Á với một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ HAGL.

Đây là điều rất bất ngờ nếu xét mối quan hệ không thể hàn gắn giữa ông chủ của HAGL Đoàn Nguyên Đức với HLV Miura trong thời gian qua.
Cách hành xử chuyên nghiệp - Ảnh 1
HLV Miura đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định mang đến Qatar 2 cầu thủ mà ai cũng nghĩ ông sẽ loại là Tuấn Anh, Đức Lương, đều là quân của HAGL. Một thì chấn thương nặng, khả năng bình phục rất thấp và người còn lại có quá ít kinh nghiệm thi đấu. Ấy vậy mà ông Miura quyết định mang họ đến VCK châu Á dù biết chắc rằng VFF sẽ phải chi thêm khá nhiều tiền.

Ông Miura có quyền loại Tuấn Anh, Đức Lương, bởi đây là điều mà tất cả đều đã xác định. Ngay cả khi quyết định điều này thì nhà cầm quân người Nhật cũng không chịu áp lực nào từ dư luận và bầu Đức, vì ai cũng biết tình hình thực tế thế nào. Thế nhưng, ông Miura đã đi một nước cờ cao khi quyết định giữ họ ở lại. Ông muốn chứng tỏ với dư luận và đặc biệt là bầu Đức - người không bao giờ có thiện chí với mình rằng: Tôi luôn trân trọng giá trị của HAGL. Bất cứ HLV chuyên nghiệp cũng biết gạt những mâu thuẫn sang một bên để chọn cho mình những cầu thủ tốt nhất.

Có vẻ như với những quyết định “đắc nhân tâm” của mình, ông Miura đang chiếm ưu thế so với bầu Đức. Khi HLV Miura chưa gọi quân HAGL, bầu Đức cho rằng ông kém cỏi, không biết nhìn người. Khi HLV này gọi đến 9 cầu thủ HAGL thì bầu Đức vẫn cho rằng sớm muộn quân mình cũng bị đẩy về nhà. Và bầu Đức càng lớn tiếng chỉ trích thì ông Miura càng giữ sự im lặng; bầu Đức càng cảnh báo về âm mưu loại cầu thủ HAGL thì HLV người Nhật càng trọng dụng cầu thủ HAGL.

Bầu Đức từng hết lời ca ngợi HLV Miura là một nhà cầm quân chuyên nghiệp, tài năng. Ông cũng để ngỏ khả năng mời HLV Miura về dẫn dắt HAGL khi lứa cầu thủ Công Phượng được sử dụng thường xuyên. Nhưng khi HLV Miura không lấy cầu thủ HAGL làm nòng cốt cho các đội tuyển quốc gia thì sự căng thẳng đã đến. Ông Đức lớn tiếng yêu cầu VFF phải sa thải HLV Miura vì “kém nhất trong lịch sử”. Khi bầu Đức đăng đàn, dàn đồng ca của những người yêu mến HAGL lập tức chĩa mũi nhọn vào ông Miura mà không cần đến các thông số về chuyên môn kể từ khi nhà cầm quân này dẫn dắt đội tuyển.

Đến giờ, khi bản hợp đồng giữa HLV Miura và VFF sắp đến thời điểm đáo hạn, cần phải thương thảo thì hai bên quyết định giữ sự im lặng. Cả VFF và ông Miura đều xác định chỉ nói về tương lai sau vòng chung kết U23 châu Á. Nhưng, với sự phản đối của bầu Đức - đương kim Phó Chủ tịch VFF thì rất ít khả năng ông Miura sẽ được ký hợp đồng mới. Dù biết chắc không còn cơ hội ở lại nhưng ông Miura vẫn hành xử một cách đàng hoàng. Ông trân trọng và dành niềm tin đặc biệt cho cầu thủ HAGL. Chưa hết, nhà cầm quân này đang làm tất cả những gì có thể để U23 Việt Nam có thể đến tứ kết U23 châu Á. Sự tử tế, chuyên nghiệp của ông Miura trong hoàn cảnh bản thân xác định sẽ có thể mất việc thật sự là bài học cho những người làm bóng đá Việt Nam.