Cách nào thay đổi thói quen tiêu dùng xăng E5?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Muốn đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 theo đúng lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đòi hỏi sự ủng hộ, quyết tâm thực hiện của các DN kinh doanh xăng dầu và đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, qua đó thay đổi thói quen tiêu dùng.

Kế hoạch “phủ sóng”

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 89 cửa hàng xăng dầu phân phối xăng sinh học E5, tập trung ở các quận Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Đan Phượng, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thạch Thất, Ứng Hòa, Thanh Trì, Hoài Đức. Thực hiện lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, TP Hà Nội đang tập trung mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán xăng E5. Mục tiêu đến ngày 1/1/2016, sẽ triển khai phân phối xăng E5 tại 100% các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu Nhà nước. Ngoài ra, khuyến khích các DN, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tích cực mở rộng kinh doanh xăng E5.
Xăng E5 vẫn chưa được người tiêu dùng ưa chuộng. 	Ảnh: Gia Minh
Xăng E5 vẫn chưa được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Gia Minh
Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết, từ trung tuần tháng 10/2015, các đại lý thuộc công ty đã thực hiện bán xăng E5. Trong hơn một tháng qua, lượng tiêu thụ xăng E5 của DN chiếm khoảng 20% tổng lượng xăng dầu bán ra. “Người dân bắt đầu có thói quen sử dụng xăng E5. Chất lượng xăng đảm bảo, đến nay tôi chưa thấy có khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm này” - ông Nguyễn Văn Tiu khẳng định.

Nhằm đảm bảo lượng xăng E5 cung ứng ra thị trường, từ năm 2014, Công ty Xăng dầu khu vực I đã đưa vào hoạt động một trạm phối trộn xăng E5 với công suất 24.000m3/tháng. Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội cũng vừa tiến hành cung cấp cho thị trường xăng E5 với công suất 20.000m3/tháng. Ngoài ra, Tập đoàn Xăng dầu Dầu khí Việt Nam (PVOIL) có trạm phối trộn tại Hải Phòng cũng sẵn sàng cung cấp cho thị trường Hà Nội khi các DN có nhu cầu… điều đó cho thấy nguồn cung xăng E5 cho thị trường Hà Nội luôn được đảm bảo.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mặc dù xăng E5 với nhiều ưu điểm đã được bán trên thị trường từ nhiều năm nay, nhưng rất ít người tiêu dùng biết đến. Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân không nhỏ do công tác truyền thông chưa được chú trọng.

Anh Trần Quốc Việt ở phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm) cho biết: Qua đọc báo, nghe đài tôi mới biết xăng E5 thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tính năng ưu việt của xăng E5 cũng chỉ mới được các nhà khoa học khẳng định trên lý thuyết, chứ hiệu quả trên thực tế có phù hợp với xe ô tô nhập khẩu từ các nước phát triển lại chưa có thông tin đầy đủ.

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội cho thấy, công tác quảng bá, tuyên truyền xăng E5 chưa được các cửa hàng quan tâm. Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu 185 Nguyễn Lương Bằng, thuộc Petrolimex Hà Nội, mặc dù đã triển khai bán xăng sinh học E5, nhưng ở đây chỉ có dòng chữ "Xăng sinh học E5" được in trước cột dành riêng bán loại xăng này mà không thấy có một dòng thông tin nào giới thiệu về sản phẩm. Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội.

Để người dân hiểu về lợi ích mà xăng E5 mang lại, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ loại xăng này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5, trong đó ưu tiên thực hiện tại các quận nội thành, sau đó mở rộng sang các huyện ngoại thành; Sở Công Thương phối hợp với Sở TT&TT, Sở Tài chính, Liên đoàn Lao động TP… đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP sử dụng xăng E5. UBND TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu từ năm 2016, 100% các phương tiện vận tải đường bộ của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng xăng E5. Đồng thời vận động cán bộ, người lao động trong cơ quan sử dụng xăng sinh học E5.

Điều đó cho thấy, để có thể thu hút người tiêu dùng sử dụng loại xăng này, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới bán lẻ còn đòi hỏi các DN kinh doanh xăng dầu, ngành công thương đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân về sản phẩm xăng sinh học E5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần