Cải cách hành chính - điểm nhấn của ngành tài nguyên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ TN&MT, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được đẩy mạnh trong toàn ngành, Văn phòng một cửa đã được hoạt động trở lại tại Bộ TN&MT. Và đây được đánh giá là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành TN&MT trong năm 2014.

Nhiều chuyển biến tích cực

Tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ quản lý Nhà nước về TN&MT năm 2015, do Bộ TN&MT tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang chia sẻ, trong năm 2014, công tác quản lý Nhà nước về TN&MT đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khả quan. Toàn ngành đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, từ hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật TN&MT đến tổ chức triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý TN&MT. Bên cạnh đó, Bộ đã tập trung chỉ đạo, tăng cường cải cách hành chính, tập trung đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm các bước, quy trình xử lý công việc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Hoàn thành việc cập nhật TTHC lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Cải cách tài chính công đã được thực hiện đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh việc phân cấp quản lý về tài chính, góp phần sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực.
Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở TN&MT Hà Nội.       Ảnh: Thái San
Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh: Thái San
Tại Hà Nội, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC (83/83 TTHC, đạt 100%). Thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ hồ sơ) ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi thực hiện TTHC. Việc thụ lý hồ sơ ngay từ ngày đầu nhằm giảm thời gian thực hiện. Sở tập trung hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, UBND các quận, huyện, thị xã; đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện TTHC, trong chỉ đạo điều hành công việc. Ngoài ra, từ tháng 8 đến hết năm 2014, Sở đã tham mưu cho UBND TP thực hiện cải cách TTHC theo hướng cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và làm thủ tục trình cấp sổ đỏ cho người mua nhà, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Vì vậy, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày.

Tiếp tục rà soát, giảm thủ tục

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước của ngành TN&MT. Đặc biệt là việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, góp phần giảm các khiếu kiện về đất đai. Đề cập tới lĩnh vực cải cách hành chính, Phó Thủ tướng cho rằng, không chỉ ngành TN&MT mà nhiều bộ, ngành, địa phương phải tích cực cải cách hành chính hơn nữa. Ngành TN&MT đã xây dựng các quy chế một cửa và Văn phòng cấp sổ đỏ một cửa, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải cải cách. Công tác cải cách hành chính đã và đang được thực hiện, nhưng tiêu cực trong ngành vẫn còn. Bộ TN&MT phải tiếp tục rà soát từ T.Ư tới địa phương vì còn nhiều lĩnh vực phải tiếp tục cải cách, phải giảm số ngày, giảm thời gian giải quyết các TTHC.

Phó Thủ tướng lưu ý: "Trong thời gian tới, đất đai vẫn là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm. Bộ TN&MT và các địa phương cần nghiên cứu giải pháp, mô hình phù hợp và hiệu quả hơn trong công tác thu hồi đất, GPMB, đền bù và tái định cư nhằm giảm mạnh khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Nếu giải quyết được lợi ích của người dân đến cùng, người dân sẽ yên tâm, khiến việc đền bù, GPMB được thực hiện nhanh hơn, đỡ phức tạp hơn".