Cải cách hành chính năm 2012: Đẩy mạnh cơ chế một cửa liên thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với sự ra đời của bộ phận một cửa được TP Hà Nội thực hiện nhiều năm nay, đã đem lại thuận lợi cho người dân.

Năm qua, nâng cao cơ chế một cửa, mở rộng một cửa liên thông tiếp tục được đẩy lên một bước mới, góp phần giảm thời gian, chi phí cho công dân và doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Nâng chất lượng “một cửa”

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, năm 2011, cải cách hành chính (CCHC) vẫn được coi là một khâu đột phá trong hoạt động của chính quyền các cấp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai. Tỷ lệ đưa TTHC ra giải quyết tại bộ phận một cửa đạt tỷ lệ cao như quận Tây Hồ với 149 TTHC, huyện Quốc Oai 148 TTHC… Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Đến nay, một số đơn vị đã xây dựng được quy trình giải quyết TTHC liên thông như huyện Từ Liêm, với 17 TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường…  Riêng về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, 5 quận, huyện như Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Tây Hồ đã thí điểm đăng ký qua phần mềm. Nếu thành công, sẽ tiếp tục triển khai tới các địa bàn khác. Đây có thể coi là bước tiến mới trong CCHC.

Quận Hoàn Kiếm cũng được đánh giá là đơn vị làm tốt CCHC, ghi nhận tại bộ phận một cửa của quận cho thấy tất cả TTHC đều được niêm yết, công khai trên bảng. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, không phải trường hợp nào cũng trả được kết quả đúng như lịch hẹn. Theo ông Phạm Hoàng Châu, Phó chánh Văn phòng UBND quận, việc để xảy ra một vài trường hợp sai hẹn, do hồ sơ có vấn đề hoặc do lỗi của các ngành chuyên môn. Chính vì phải hoàn thành các thủ tục này nên việc cấp phép sẽ chậm 1 - 2 ngày…

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, CCHC nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Ông Sáng cho biết, năm 2011, Sở Nội vụ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính trên địa bàn. Đặc biệt, đoàn tổ chức kiểm tra đột xuất, không thông báo trước địa điểm cũng như thời gian nên công tác kiểm tra được khách quan. Nếu như trước đây, đoàn kiểm tra chứng kiến những hành vi vi phạm như cách ứng xử với nhân dân chưa tốt, không có mặt tại vị trí làm việc, không đeo thẻ, không mặc đồng phục…, thì  gần đây những vi phạm đó tại bộ phận một cửa đã giảm đi. Thông thường những vi phạm trong quá trình kiểm tra sẽ được đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan cấp trên xem xét, có hình thức xử lý phù hợp theo thẩm quyền, nhưng do chế tài xử lý chưa đủ mạnh, nên vẫn chưa giải quyết được triệt để những sai sót.

Năm 2012, thành phố tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đẩy một cửa liên thông lên thành “cơ quan điện tử”. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng về CCHC, nhất là kỹ năng ứng xử trong giao dịch hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.