Cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội chuyển biến tích cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội tham luận tại điểm cầu Hà Nội.

“Trong năm 2014, có thể khẳng định công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Hà Nội có sự chuyển biến tích cực, với số lượng TTHC được công bố, công khai đầy đủ theo quy định, việc giải quyết TTHC đảm bảo đúng pháp luật” - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng khẳng định tại Hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành nội vụ” do Bộ Nội vụ tổ chức hôm nay (9/12).

 
Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội tham luận tại điểm cầu Hà Nội.
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội tham luận tại điểm cầu Hà Nội.
Theo Sở Nội vụ Hà Nội, năm 2014, việc xây dựng cơ chế chính sách, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được các cơ quan thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đáp ứng các hoạt động về quản lý Nhà nước, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Cụ thể, trong năm, TP đã công bố danh mục 149 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ; ban hành mới 46 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực CCHC, tập trung vào các vấn đề liên quan đến: Công tác tổ chức bộ máy, tuyển dụng, đào tạo-bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, tài chính công, ứng dụng CNTT, phân cấp quản lý kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND TP đã tập trung rà soát, công bố công khai trên Cổng giao tiếp điện tử TP các TTHC thuộc thẩm quyền các cơ quan, đơn vị hành chính của Thủ đô. TP đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện rà soát, đề xuất giải quyết TTHC liên thông trong lĩnh vực theo yêu của Chính phủ như Sở KH&ĐT (trong quản lý đầu tư và xây dựng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn), Sở Tư pháp (liên thông trong lĩnh vực cấp bảo hiểm y tế, giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi).

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan hành chính nhà nước chủ động thực hiện những đổi mới trong giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân như: Sở Tư pháp trả kết quả qua đường bưu điện, Sở GTVT tổ chức thêm địa điểm giao dịch của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gải quyết TTHC, quận Cầu Giấy thực hiện trả kết quả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân (với những hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, LĐ-TB&XH) trong trường hợp chậm trả kết quả so với quy định mà người dân không phải trả thêm phí.

Đặc biệt, với những thành công trong việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các cơ quan hành chính, UBND TP đã chỉ đạo triển khai thực hiện thành công đề án Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết dịch vụ công tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội thuộc Sở LĐ-TB&XH và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội. Mục đích là thay đổi phương thức làm việc để nâng cao hiệu quả quản lý, tính chuyên nghiệp của đơn vị, nhân viên; công khai, minh bạch các thông tin về dịch vụ công; đơn giản hóa theo thuận lợi tối đa về thành phần hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết cho tổ chức, cá nhân. Qua điều tra xã hội hóa, bước đầu, hoạt động cung cấp các dịch vụ công theo cơ chế một cửa theo Đề án đã có hiệu quả rất tốt, được người dân, tổ chức ghi nhận.

Với những kết quả này, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của Hà Nội được Bộ Nội vụ đánh giá cao, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành. Thủ đô là 1 trong 5 địa phương có chất lượng phục vụ tốt nhất.

Tại Hội nghị trực tuyến hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao sự quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của TP Hà Nội. Điều này đã góp phần không chỉ tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp mà quan trọng là đã giúp giảm đáng kể những biên chế không cần thiết tại nhiều cơ quan, đơn vị.