Cải tạo hạ tầng, siết chặt hoạt động vận tải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Taxi dừng đỗ sai quy định trên đường Láng Hạ. Ảnh: Công Hùng

Ngày 23/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với Sở GTVT, Công an TP về công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2015. Ngay tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, điều tiết giao thông, phân luồng và tổ chức, sắp xếp lại vận tải trên địa bàn TP để đảm bảo giao thông an toàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân.

 
Taxi dừng đỗ sai quy định trên đường Láng Hạ.        Ảnh: Công Hùng
Kinhtedothi - Taxi dừng đỗ sai quy định trên đường Láng Hạ. Ảnh: Công Hùng
 Theo nhận định của liên ngành Công an TP và Sở GTVT, trong thời gian tới đây, tình hình trật tự ATGT sẽ "nóng" do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ, Tết, đặc biệt là vận tải hành khách. Do đó, các ngành, bến xe cần yêu cầu các DN vận tải phải bố trí đủ xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Về lâu dài, do số lượng xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP đã bão hòa, vì vậy không được tăng thêm bất kỳ tuyến, nốt nào, đặc biệt là bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Lương Yên, kể cả khi đã hoàn thành mở rộng bến xe Mỹ Đình. "Nếu các tỉnh có nhu cầu tăng tần suất chuyến, tăng nốt thì chỉ giải quyết cho vào bến xe Yên Nghĩa hoặc Nước Ngầm. Giao Công an TP và lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm" - Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. Đối với bến xe Nam Thăng Long, sau khi bến xe Mỹ Đình hoàn thiện mở rộng, sẽ "trả" tuyến Thái Nguyên - Hà Nội về bến xe Mỹ Đình, bến xe Nam Thăng Long sẽ làm khu depot xe buýt, ngoài ra không được sử dụng vào mục đích nào khác.
Để bảo đảm duy trì cho đường phố luôn thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp, tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân, UBND TP Hà Nội tiếp tục chọn năm 2015 là "Năm trật tự và văn minh đô thị". Do đó, yêu cầu Sở GTVT phối hợp Công an TP xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT năm 2015 để TP thông qua, duyệt và tổ chức thực hiện. Kế hoạch phải xong trước ngày 5/1/2015 để TP ban hành tới các cấp, ngành, quận, huyện thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Đối với hoạt động vận tải khách bằng taxi, Phó Chủ tịch cho rằng, số lượng xe taxi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội hiện đã đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vì vậy, yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT và Công an TP chấn chỉnh lại hoạt động của các đơn vị cũng như hoạt động đón, trả khách.

Chuẩn bị cho nhà ga T2, sân bay Nội Bài đi vào hoạt động, TP giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu bổ sung một số tuyến buýt không trợ giá, nối trung tâm TP với sân bay, như: Tuyến từ điểm trung chuyển Cầu Giấy đi theo đường Vành đai 2 qua cầu Nhật Tân lên đường Võ Nguyên Giáp tới sân bay, hay tuyến từ Yên Phụ tới sân bay và tuyến từ đường Trần Nhật Duật theo đường 5 kéo dài lên sây bay… 
Đặc biệt, để hạn chế tình trạng quấy rối phụ nữ khi đi xe buýt, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm chạy một số xe buýt trên một số tuyến để phục vụ riêng đối tượng hành khách là nữ giới vào giờ cao điểm. Trong đó, ưu tiên các khu vực có đông công nhân nữ và học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt.

Với hoạt động xe xích lô, UBND TP yêu cầu tổng kiểm tra lại tất cả các DN, vạch lộ trình rõ ràng. Xích lô chỉ được chở khách du lịch, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Thủ đô, không được hoạt động vận tải khách và không khuyến khích xích lô tham gia vào hoạt động chở khách dịp cưới hỏi. Giao Công an TP tổ chức đợt cao điểm xử lý tình trạng xe ba bánh chở hàng trong nội đô giờ cao điểm và xe ba bánh giả danh đối tượng thương binh.

Tại 14 nút giao thông có nguy cơ ùn tắc cao, đặc biệt trong dịp cuối năm, phải bố trí lực lượng ứng trực, tổ chức, sắp xếp lại giao thông, bổ sung đèn tín hiệu ở những vị trí còn thiếu. Tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông ở các điểm đen các nút. Tại một số tuyến đường có người đi bộ qua đường đông như Yên Phụ, Trần Quang Khải…, nghiên cứu lắp đặt cầu vượt cho người đi bộ. Một số tuyến đường cũng được TP đốc thúc hoàn thành trước Tết Nguyên đán để đưa vào sử dụng như đường Thanh Nhàn, cầu Mỗ Lao, đường Trần Phú…
Năm 2015, Sở GTVT đề ra mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí; Giảm từ 17 - 20 điểm ùn tắc giao thông trên 46 điểm năm 2014 và hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới. Hoàn thiện công tác chỉnh trang đô thị trên các tuyến QL6, QL32, Phạm Văn Đồng - Võ Văn Kiệt, QL5 - đường 5 kéo dài... Thu hồi toàn bộ hệ thống cột điện, biển quảng cáo, biển chỉ dẫn, mái che, mái vẩy... không sử dụng hoặc gây mất mỹ quan đô thị trên toàn bộ các tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào trung tâm TP. Rà soát, bổ sung 1 - 2 tuyến xe buýt đảm bảo mở rộng phạm vi vùng hoạt động , đáp ứng nhu cầu của người dân. Bổ sung, cải tạo hạ tầng, bố trí chốt trực, barie chắn gác… đảm bảo ATGT tại 4 - 7 điểm đường ngang, đường sắt. Đấu nối 100% hệ thống điều khiển tín hiệu đường bộ - đường sắt.