Một đoạn đường Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa đang thi công. Ảnh: Thanh Hải
|
Theo đó, một số trường hợp không phải là nhà ở và những trường hợp thửa đất có hình dạng bất hợp lý, không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, sẽ chỉ cải tạo trên cơ sở nguyên trạng. Trên cơ sở phương án đề xuất của Sở QH - KT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở nghiên cứu theo hướng lập phương án thiết kế kiến trúc chỉnh trang hai bên bề mặt đường (đồ án thiết kế đô thị riêng) kết hợp Quy định tạm thời quản lý kiến trúc, xây dựng hai bên tuyến đường đảm bảo yêu cầu mỹ quan tuyến đường và xử lý các nhà siêu mỏng, siêu méo không phù hợp mỹ quan đô thị. Đây là biện pháp quản lý trong khi chờ Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử làm cơ sở triển khai tiếp đồ án quy hoạch hai bên tuyến đường Vành đai 1 tỷ lệ 1/500. Sau khi quy hoạch 1/500 được duyệt, sẽ thực hiện công tác xây dựng và quản lý theo quy hoạch.
Theo đó, trong thời gian tới, nhà ở riêng lẻ thuộc ô đất một mặt giáp tuyến Vành đai 1 và một mặt giáp đường Đê La Thành, trước mắt UBND quận căn cứ vào Quy hoạch chi tiết phường Ô Chợ Dừa tỷ lệ 1/500 làm cơ sở pháp lý để cấp giấy phép xây dựng tạm. Đối với công trình không phải là nhà ở chỉ cải tạo sữa chữa trên cơ sở nguyên trạng. Các ô quy hoạch ký hiệu CT10, CT9, CL2, trong khi chờ Đồ án quy hoạch chi tiết hai bên tuyến được duyệt làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư công trình cao tầng thì các công trình hiện trạng chỉ cải tạo chỉnh trang trên cơ sở nguyên trạng để sử dụng tạm thời.
Tổ chức, cá nhân sử dụng các thửa đất có hình dạng bất hợp lý theo quy định tại Quyết định số 15/2011/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội, nằm ngoài phạm vi mở đường theo quy hoạch cho phép tồn tại sử dụng tạm thời, có thể cải tạo chỉnh trang theo nguyên trạng. Khi thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt sẽ thu hồi theo quy định. Các trường hợp thửa đất có hình dạng bất hợp lý, không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng theo quy định, nằm tiếp giáp đường Vành đai 1, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thực hiện theo đề xuất của UBND quận Đống Đa và hướng dẫn của Sở QH -KT.
Ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, trong quá trình GPMB, đối với những thửa đất "siêu mỏng, siêu méo" sau khi cắt xén, chính quyền và chủ đầu tư vận động để người dân hợp khối. Việc xử lý dạng công trình này liên quan đến thiết kế đô thị mà Sở QH - KT đang lập. Những trường hợp ra mặt đường sau mở đường, không trong phạm vi GPMB, nhưng lại có hình dạng bất hợp lý thì chính quyền cũng vận động để người dân hợp khối.
Về các phương án xử lý, ông Trần Việt Trung cho biết, đầu tiên là hợp khối, không hợp khối thì hợp thửa, nếu không thực hiện được cả hai phương án trên thì mới thu hồi. UBND quận Đống Đa đang trình UBND TP và sở, ngành liên quan về giá đền bù, hỗ trợ để xử lý những trường hợp thửa đất mỏng, méo.Việc thực hiện quản lý theo quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường tỷ lệ 1/500 của đoạn tuyến này được kỳ vọng sẽ cải thiện, đổi mới cơ bản không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, khắc phục nhược điểm về quy hoạch - kiến trúc hai bên tuyến Vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (nay là đường Xã Đàn).