Cải thiện môi trường kinh doanh: Hải quan đóng góp tích cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại lễ Tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 (ngày 7/1), Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, năm 2014, ngành hải quan Hà Nội thực hiện thu 15.932.400 tỷ đồng, đạt 109,9% chỉ tiêu được giao, bằng 112,2% so với năm 2013.

Kết quả này được ông Trường khẳng định có được một phần nhờ tình hình kinh tế ấm dần, một phần là thành quả của đơn vị trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trong năm 2014.

Giảm thời gian thông quan

Là đơn vị tiên phong của ngành Hải quan trong việc triển khai thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS), đến nay, Hải quan Hà Nội đã thực hiện VNACCS/VCIS ổn định, thông suốt, tỷ lệ tờ khai được làm thủ tục qua hệ thống đạt 99,85% qua đó góp phần nâng cao năng lực quản lý của cơ quan hải quan, tiết giảm thủ tục, chi phí của DN. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho DN, nhiều chi cục phối hợp với các ngân hàng đặt bàn thu thuế ngay tại địa điểm làm thủ tục hải quan, giúp DN có thể thực hiện ngay nghĩa vụ thuế với Nhà nước, qua đó làm căn cứ để cơ quan hải quan thông quan nhanh chóng hàng hóa cho DN. 
Năm 2014, Hải quan Hà Nội đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 212 DN, qua đó phát hiện 76 DN vi phạm, truy thu 101,6 tỷ đồng đạt 126% kế hoạch được giao; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trên 1.300 vụ buôn lậu, gian lận thương mại. Tương tự, Tổng cục Hải quan đã thực hiện 3.697 cuộc kiểm tra sau thông quan, trong đó có 787 cuộc tại trụ sở DN. Tổng số thuế truy thu là 1.104 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013.

Hải quan Hà Nội cũng đã tham mưu với lãnh đạo Thành phố đề xuất cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng nội địa (ICD) Mỹ Đình. Việc này vừa góp phần tăng thu đáng kể, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN làm thủ tục hải quan.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, hiện nhà ga T2 đã được đưa vào sử dụng. Tính từ ngày 1/1 đến 5/1/2015, trung bình mỗi ngày lưu lượng hành khách nhập cảnh dao động khoảng từ 8.000 đến xấp xỉ 10.000 lượt khách. “Do vậy, để quá trình thủ tục diễn ra thông suốt, với lưu lượng hành khách rất lớn, bên cạnh áp lực về công việc, mỗi cán bộ, công chức hải quan ở đây” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Minh, chia sẻ.

Siết chặt chống buôn lậu

Cùng với việc tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm mang lại nhiều lợi ích cho DN, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường chia sẻ, bên cạnh DN chấp hành tốt, sẽ nảy sinh những trường hợp DN tìm mọi cách để gian lận thông qua một số hành vi, thủ đoạn mới trong quá trình khai báo. Thời gian qua, Hải quan Hà Nội đã triển khai một loạt các giải pháp nhằm để đảm bảo các DN chấp hành tốt pháp luật được thông quan hàng hóa nhanh chóng trong khi những DN tiềm ẩn nguy cơ gian lận vẫn được kiểm soát một cách chặt chẽ.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi lễ.
Nhận định dịp Tết Nguyên đán 2015 tới đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại sẽ diễn biến rất phức tạp, ngành hải quan sẽ tổ chức lại lực lượng kiểm tra sau thông quan theo hướng chuyên sâu có hiệu quả; xây dựng quy chế phối hợp kiểm tra chuyên ngành để đẩy nhanh thời gian thông quan  hàng hóa; tận dụng tối đa ứng dụng của máy móc trong giám sát hải quan…

Đánh giá cao những thành tích mà Cục Hải quan Hà Nội đã đạt được trong năm 2014, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, quản lý an ninh, an toàn hàng hóa trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, áp lực thu NSNN 2015 trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp còn nhiều thách thức, Cục Hải quan TP Hà Nội cần tiếp tục chủ động đề xuất các giải pháp. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ DN mà còn góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng sức cạnh tranh của Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần