Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cải tiến game online phục vụ học Lịch sử

Kinhtedothi - Giới trẻ vẫn đang thờ ơ với môn Lịch sử. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, cả nước chỉ có hơn 100.000 thí sinh chọn thi môn Lịch sử (chiếm 11,52%), còn trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, con số đó cũng chỉ nhỉnh lên chút ít là 153.688 thí sinh (chiếm 15,3%).
Giờ học Lịch sử và Địa lý của học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công. Ảnh: Công Hùng
Giờ học Lịch sử và Địa lý của học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công. Ảnh: Công Hùng
Theo cô Đỗ Thị Nga - giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), môn học Lịch sử không chỉ trang bị kiến thức, mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc ở người học, cung cấp nền tảng văn hóa - điều rất cần thiết khi đất nước đang hội nhập sâu rộng với quốc tế. Môn học này đã được quan tâm đầu tư đúng mức hay chưa là điều dư luận đang tranh cãi, nhất là khi có không ít học sinh (HS) không còn hào hứng với việc học Lịch sử. Vậy nên, dạy và học Lịch sử thế nào? Mục tiêu đặt ra là giáo dục Lịch sử phải góp phần giúp HS cải thiện được giao tiếp của bản thân đối với gia đình, cộng đồng xung quanh; giúp HS nhận thức được hiện thực đang diễn ra trước mắt, giải thích nó từ góc độ lịch sử bằng các sử liệu thực chứng. Để việc dạy - học Lịch sử cuốn hút HS, trước hết, giáo viên phải tâm huyết, tận tâm với nghề, tìm tòi, sưu tầm kiến thức lịch sử. Đặc biệt, biết tận dụng lợi thế lồng ghép trong việc dạy - học. Thực tế hiện nay, rất nhiều HS phổ thông, sinh viên có nhiều hình thức giải trí, tuy nhiên có những loại hình giải trí không lành mạnh, ví như các trò đỏ đen, cờ bạc và có cả game online bạo lực. Game online đã khiến không ít HS bỏ học. Vậy chúng ta có thể cải tiến, biến game bạo lực thành game giải trí, phục vụ cho việc học tập. Hiện, rất nhiều game được các nhà phát hành Việt Nam xuất bản, nhưng hầu hết là game mua lại từ Trung Quốc với nội dung về dã sử Trung Quốc như Tam Quốc, Thủy Hử, Công Thành chiến và hàng loạt game mang tính bạo lực. Những game này do nước ngoài sản xuất hoặc được cửa hàng, công ty game Việt Nam Việt hóa, bởi thế, nhiều bạn trẻ thuộc sử nước ngoài hơn cả lịch sử nước nhà.

Do đó, các nhà quản lý, đặc biệt đối với ngành giáo dục, các nhà trường có thể dùng lợi thế này, cải tiến và sử dụng game, biến game thành một phần mềm thuyết trình với mục đích làm cho môn Lịch sử nước nhà thêm trực quan và sinh động. Thay vì chơi game bạo lực, có thể sử dụng game Việt với những dữ liệu, sự kiện lịch sử, biến game như một công cụ giải trí ngoài giờ học.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ