Cam kết bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/5, tại Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, nhiều thành viên UBTV Quốc hội đã đặt vấn đề liệu tình hình phức tạp đang xảy ra ở Biển Đông có tác động tới nền kinh tế không và cho rằng Chính phủ cần có biện pháp căn cơ lâu dài.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng lo ngại tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng nhất định; sản xuất của một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) gặp khó khăn. Sự kích động trong nước tổn hại rất lớn đến hình ảnh đất nước và kinh tế của Việt Nam nên nhiều khả năng tăng trưởng sản xuất trong quý này sẽ giảm sút nghiêm trọng. Nhận định về tình hình trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị bổ sung thêm diễn biến và tác động của tình hình Biển Đông vào báo cáo kinh tế - xã hội năm 2014 khi trình Quốc hội trong Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội Khóa XIII (khai mạc ngày 20/5).
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân làm việc với các Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn ngày 15/5.    Ảnh: TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân làm việc với các Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn ngày 15/5. Ảnh: TTXVN
Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, ngay khi một số đối tượng đã lợi dụng việc tuần hành ôn hòa để kích động, gây mất an ninh, ổn định như tại Bình Dương, Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp nước ngoài trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Trước đó, Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản ở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Theo đó đã tạm giữ 74 đối tượng (chủ yếu là công nhân đang lao động tại một gói thầu thuộc dự án xây dựng Khu liên hiệp gang thép Formosa) do lợi dụng tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam để gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản.

Ngày 15/5, tại buổi làm việc với các Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cũng cho rằng, việc công nhân tại một số khu chế xuất, khu công nghiệp một số địa phương có hành vi quá khích khi tuần hành phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gây thiệt hại cho một số doanh nghiệp là sự việc đáng tiếc. Dù tại TP Hồ Chí Minh không xảy ra tình trạng nghiêm trọng như trên, nhưng lãnh đạo TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn; rà soát để có sự hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp bị thiệt hại (nếu có), trên địa bàn TP và kiến nghị Chính phủ miễn giảm thuế cho những doanh nghiệp bị thiệt hại.

Trong văn bản gửi các đại sứ quán, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cũng nêu rõ, một số người lao động đã bị đối tượng xấu kích động khi tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là sự việc đáng tiếc. Chính phủ và Bộ KH&ĐT đã có văn bản khẩn chỉ đạo xử lý quyết liệt để sớm ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tài sản cũng như mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có Công điện yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối các dự án, công trình xây dựng, nhà máy, cơ sở sản xuất có sự liên doanh, liên kết hoặc sự tham gia của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài; chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng, các đối tác và chính quyền địa phương tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của các cá nhân, tổ chức người nước ngoài. Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp nước ta và luật pháp quốc tế.

Liên quan đến thông tin "Vinasat tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông truyền hình cho người Trung Quốc", Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định, Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPT - I) quản lý, cung cấp các dịch vụ thông tin vệ tinh qua Vinasat - 1 và Vinasat - 2 đang nỗ lực để cung cấp dịch vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế với nhiều dịch vụ đa dạng, uy tín và chất lượng cao. Hiện, tất cả mọi dịch vụ đều được cung cấp bình thường đến khách hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. VNPT - I hoàn toàn không đưa ra bất cứ quyết định gì về việc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông truyền hình thu phát qua vệ tinh với bất kỳ khách hàng nào. Những thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật, gây ảnh hưởng không tốt cho các hoạt động của Vinasat.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần