Cam kết hỗ trợ​ xây dựng 49 nhà văn hóa thôn vùng dân tộc miền núi, nhưng...

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, với sự quan tâm của TP, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào vùng dân tộc miền núi Thủ đô đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, bài toán cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà văn hóa (NVH) thôn vẫn còn rất nan giải.

Nỗi lo công trình xuống cấp

Trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, người dân thôn Đồng Tơi (xã Yên Trung, huyện Thạch Thất) vui mừng khánh thành NVH mới. Công trình được xây dựng khang trang, rộng đẹp nằm giáp đường trục liên xã. Từ khi có NVH, đồng bào dân tộc nơi đây không còn phải chịu cảnh ngồi họp trong căn nhà mái bằng cũ kỹ, thấm dột khi trời mưa, nóng nực những ngày hè. Cùng với thôn Đồng Tơi, các thôn Đầm Bối, Đầm Sở (xã Yên Trung) cũng đã được xây dựng NVH mới.

Tuy nhiên, trên địa bàn 14 xã khu vực miền núi của Thủ đô vẫn còn nhiều thôn, làng chưa có NVH đạt chuẩn. Đơn cử như NVH thôn Hợp Sơn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) được xây dựng từ năm 1995. Khảo sát cho thấy, phần mái lợp tôn nên mùa hè rất nóng bức. Tường nhà bong tróc nhiều mảng. Nhưng đây vẫn là địa điểm sinh hoạt cộng đồng của khoảng 1.000 đồng bào dân tộc. Hay như NVH thôn Luồng (xã Yên Trung) được xây dựng từ năm 1997. Phần mái sử dụng tấm lợp fibro xi măng hiện đã cũ nên hễ trời mưa là thấm dột. Theo chia sẻ của nhiều người dân, việc thiếu những NVH ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Không chỉ vậy, nhiều NVH nằm tại khu vực sườn đồi, gò, chân núi hiện xuống cấp ngày một nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là khi mùa mưa bão đang tới gần.  

Cần sự vào cuộc trách nhiệm hơn

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Ban Dân tộc TP), cùng với nguồn vốn đầu tư theo Kế hoạch số 166, TP đã có văn bản đề nghị các quận xem xét, cân đối ngân sách, hỗ trợ các thôn, xã khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô xây dựng các NVH. Theo đó, 12 quận gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đã đồng ý hỗ trợ 3 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai xây dựng 49 NVH, với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Các công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay chưa có NVH nào được xây dựng hoàn thành để đi vào hoạt động!

Ông Đặng Tiến Hữu – Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Ba Vì cho biết, huyện được 10 quận hỗ trợ xây dựng 40 NVH. Đến nay, 32 công trình đã được khởi công xây dựng. Đối với 8 công trình còn lại do 2 quận Long Biên, Ba Đình hỗ trợ, hiện mỗi quận mới chuyển khoảng 50% kinh phí  nên huyện đang triển khai các bước đấu thầu. Riêng quận Cầu Giấy đến nay chưa chuyển kinh phí (?). Tại huyện Quốc Oai, trong số 6 dự án được hỗ trợ, hiện vẫn còn 2 dự án thuộc hỗ trợ đầu tư của quận Thanh Xuân chưa có vốn, 4 công trình còn lại đang trong quá trình thi công. Trong khi đó, tại huyện Thạch Thất, 3 NVH do quận Hoàn Kiếm và Đống Đa hứa hẹn đầu tư, nhưng hiện vẫn chưa có động thái gì (?!).   

Theo báo cáo tiến độ thi công các công trình NVH của 3 địa phương được nhận hỗ trợ, dự kiến trong tháng 5/2016 sẽ có khoảng 34 NVH (trong đó có 30 công trình ở huyện Ba Vì) được hoàn thành. Thời gian hoàn thành của 15 NVH còn lại vẫn còn… bỏ ngỏ chưa biết đến bao giờ. Để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng văn hóa trên địa bàn đồng bào dân tộc, đại diện cơ quan công tác dân tộc 3 huyện Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất kiến nghị, lãnh đạo các quận đã cam kết hỗ trợ kinh phí quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chuyển kinh phí cho các địa phương được hỗ trợ. Bởi do thiếu nguồn kinh phí này nên địa phương không thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, tiến tới từng bước nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc miền núi Thủ đô được.