Cấm nói tục, chửi bậy trong chung cư - Quyền quyết thuộc về hội nghị nhà chung cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 2/4 tới. Tuy nhiên, một số nội dung đang khiến dư luận băn khoăn, đặc biệt là việc cấm nói tục, chửi bậy trong chung cư.

Chửi bậy, nói tục là việc không nên ở bất cứ đâu chứ không riêng gì chung cư. Nhưng đã “cấm” thì phải có hình thức xử phạt thích đáng, có đủ chế tài ngăn chặn hành vi vi phạm; nếu không chẳng khác gì “nước đổ đầu vịt”.
Sân vui chơi tại khu đô thị mới Linh Đàm.	 Ảnh: Công Hùng
Sân vui chơi tại khu đô thị mới Linh Đàm. Ảnh: Công Hùng
Trước những thông tin liên quan đến quy chế, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng phân tích, các nhà chung cư đều phải có Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định các hành vi bị cấm trong sử dụng nhà chung cư và việc xử lý các hành vi vi phạm. Mẫu nội quy, quản lý sử dụng nhà chung cư đề cập tới các hành vi bị cấm, chia thành hai nhóm. Một là, các hành vi bị cấm áp dụng đối với tất cả các chung cư, đó là các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 35 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP (quy định bắt buộc áp dụng đối với tất cả các nhà chung cư). Hai là, các hành vi bị cấm do Hội nghị nhà chung cư có thể quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư. Theo đó nội dung cấm “Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư” - thuộc nhóm hành vi do Hội nghị nhà chung cư có thể vận dụng để quy định thêm và chỉ áp dụng khi được Hội nghị nhà chung cư của tòa nhà đó thông qua.

Trên thực tế, trước khi Thông tư 02/2016/TT-BXD được ban hành cũng đã có một số dự án nhà ở đã ban hành nội quy quy quản lý sử dụng. Như nội quy quản lý sử dụng khu căn hộ Royal City kèm theo Hợp đồng mua bán căn hộ cấm “gây ồn ào, cãi nhau, đánh nhau…”.  Nội quy quản lý sử dụng tòa nhà Airport Plaza có điều cấm “Gây ồn ào mất trật tự, nô đùa, cãi lộn, đánh nhau … tại hay xung quanh các công trình tiện ích sử dụng chung”.

Về hình thức xử lý vi phạm, theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 35 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì sẽ bị xử lý theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý phát triển nhà và công sở. Còn với trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm thuộc nhóm hành vi do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm thì việc xử lý vi phạm do Hội nghị quyết định cụ thể trong nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đó.

Cơ quan quản lý về nhà ở đã có những lý giải khá cụ thể, nhưng vẫn chưa thể khiến người dân đang sống trong các chung cư hết băn khoăn về việc quản lý, thực thi các quy định dù là nghiêm cấm theo quy định pháp luật hay “tự cấm” theo quyết nghị của các hộ dân trong chung cư. Theo xu thế, các tòa nhà chung cư đang vào thời kỳ bùng nổ về số lượng nhưng văn hóa trong chung cư thực sự đang là một khiếm khuyết lớn. Bạn đang ở chung cư, bạn có từng phiền lòng, khó chịu khi thấy rác vứt bừa trong máy, hành lang, hầm xe; có từng nhìn thấy những hành vi nhổ nước bọt, nôn ọe trong thang máy, hành lang; có từng khó chịu khi nhà hàng xóm bật nhạc tưng bừng giữa trưa hay tối muộn… Rồi tình trạng chiếm dụng hành lang chung cư để làm nơi phơi quần áo, đặt giá giầy dép; thang máy thành trò chơi để dỗ trẻ ăn… Muôn vàn vấn đề đang nảy sinh ở các chung cư khi mà ý thức người dân còn thấp; lối sống tùy tiện còn chưa được thay đổi. Việc bộ chủ quản về nhà ở đưa ra quy định về văn hóa trong chung cư dường như hơi “sái”. Vậy nhưng, không rõ cơ quan quản lý văn hóa, chính quyền địa phương, có hay biết, có quan tâm đến thực trạng đời sống văn hóa tại các chung cư (?!). Không chỉ ở khu phố, làng xã, các chung cư cũng đang cần lắm “Cuộc vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa mới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần