Cấm xe máy đường Pháp Vân - Cầu Giẽ: Ùn tắc chuyển vào quốc lộ 1A
Sau 3 tuần thực hiện, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông thoáng, nhưng tại QL1A nảy sinh những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn và UTGT.
Pháp Vân - Cầu Giẽ: Đã vắng xe máy
Trong ngày 24/2, phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đã có mặt tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để tìm hiểu việc chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Theo ghi nhận, hầu như không còn người điều khiển xe máy đi vào tuyến đường này.
Ngay tại đầu đường Pháp Vân, dù còn khá sớm nhưng đã thấy chốt trực của lực lượng Thanh tra Sở GTVT làm nhiệm vụ hướng dẫn người điều khiển xe máy, thô sơ đi đúng lộ trình. Trao đổi với Thanh tra TTGT Đỗ Đức Thiện, Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai được biết, trong tuần đầu tiên khi lệnh cấm xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc có hiệu lực, có rất nhiều người dân do không nắm được thông tin nên đã đi xe máy vào đường cấm. "Nhưng đến nay sau 3 tuần quyết định cấm có hiệu lực, người dân đã biết và chấp hành tốt hơn nên chúng tôi không còn phải nhao ra đường chặn xe máy" - ông Thiện nói.
Quả thực, chúng tôi để ý trên đường trong suốt hành trình từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ và ngược lại, đã vắng bóng xe máy. Tuy nhiên, tại một số điểm giao giữa đường Pháp Vân với các đường nhánh vẫn còn tình trạng xe ôm chờ khách đỗ ngay trong đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Các điểm vi phạm nhiều nhất là đoạn qua Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, ngã ba rẽ vào Nhà máy đường Vạn Điểm và khu vực Cầu Giẽ. Tại các khu vực trên, mỗi khi có xe khách chuẩn bị dừng để trả khách, cánh xe ôm đều bám theo, thậm chí đi ngược chiều để đón, tranh giành khách. Điều này gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe ôm cũng như cho các phương tiện ô tô đang lưu thông trên đường.
Bất an trên QL1A
Cũng trong ngày 24/2, khi đi thực tế đoạn từ Pháp Vân đến Cầu Giẽ, chúng tôi nhận thấy tình hình giao thông trên tuyến khá thông thoáng. Tuy nhiên, tại một số điểm giao cắt giữa QL1A với các đường nhánh, tình trạng UTGT vẫn xảy ra vào giờ cao điểm. Qua trao đổi với các hộ dân sinh sống ven đường được biết, nguyên nhân là do có quá nhiều các loại xe cùng lưu thông trên tuyến đường này, từ xe ngựa, công nông, xe ba bánh đến xe buýt, xe khách và container… kết hợp với một lượng lớn xe máy, khiến tình trạng UTGT thường xuyên xảy ra tại một số đường nhánh như Vạn Điểm, Thanh Trì, Thường Tín. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, số lượng xe ngựa, công nông, xe ba bánh chở hàng từ các làng nghề ven QL1A đổ ra đường đã gây UTGT. Chị Nguyễn Thị Vân Anh (Liên Ninh, Thanh Trì) bức xúc nói: "Không chỉ chở hàng cồng kềnh, các loại xe này còn thường xuyên chạy với tốc độ cao khiến người đi xe đạp, xe máy nhiều phen khiếp đảm, nhưng không hiểu sao vi phạm này đã diễn ra từ lâu mà không thấy bị xử phạt?". Theo ghi nhận của chúng tôi, bắt đầu từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến thị trấn Thường Tín, dù đường hẹp nhưng có rất nhiều xe ba bánh, xe công nông, xe ngựa ngang nhiên chở hàng hóa cồng kềnh đi trên đường.
Mặt khác, do QL1A chạy song song với đường sắt Bắc - Nam, có nhiều khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cùng nhiều khu dân cư nằm ven đường sắt nên mỗi khi có tàu chạy qua, ô tô, xe máy, xe container đỗ chờ để đi qua đường sắt nên đã gây UTGT.