Campuchia cảnh báo tái phong tỏa Phnom Penh, Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Khmertimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Phnom Penh (Campuchia), tuyên bố sẽ tái phong tỏa nếu người dân lơi là chống dịch. Trong khi đó tại Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận trên 1.000 ca trong ngày thứ 7 liên tiếp.

Hơn 60.000 ca Covid-19
Bộ Y tế Campuchia ngày 12/7 báo cáo nước này có thêm 911 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc lên 61.870 người. Theo báo cáo của bộ này, số người không qua khỏi vì mắc Covid-19 tại Campuchia tính đến ngày 12/7 là 925 trường hợp, tăng 23 ca so với một ngày trước đó.
 Phó Thị trưởng Phnom Penh Keut Chhe (giữa) và Bộ trưởng Y tế Mov Kang (bên trái) tại cuộc họp báo hôm 12/7.
Tờ Khmer Times ngày 13/7 cho biết, Tòa thị chính Phnom Penh và Bộ Y tế Campuchia đã cảnh báo sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa mới nếu người dân, đặc biệt là giới trẻ không tuân thủ các biện pháp phòng dịch hiện tại.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/7, Bộ trưởng Y tế Mov Kang thông tin, cơ quan này chưa quyết định về việc điều trị tại nhà cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng ở Phnom Penh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mov Kang cảnh báo diễn biến dịch Covid-19 đang có nguy cơ vượt “lằn ranh đỏ”, và có thể áp biện pháp phong tỏa trở lại tại thủ đô Phnom Penh nếu người dân không tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
Ông Mov Kang cũng lưu ý tại cuộc họp báo: "Nỗ lực cắt đứt chuỗi lây nhiễm cộng đồng phụ thuộc rất nhiều vào việc mọi người chấp hành các biện pháp y tế. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần kiểm tra kỹ những nơi có các quán karaoke, cửa hàng ăn uống".
Bộ trưởng Y tế Campuchia đánh giá, các ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh và biến thể Delta khiến tỷ lệ lây lan virus SARS-CoV-2 hàng ngày tăng mạnh tại Campuchia. Bộ trưởng Kang nhấn mạnh rằng nếu người dân tiếp tục phớt lờ và coi nhẹ dịch Covid-19, số người nhiễm và tử vong vì virus sẽ tiếp tục tăng lên.
Trong khi đó, Phó Thị trưởng Phnom Penh Keut Chhe cũng cảnh báo các chủ kinh doanh lén lút mở quán karaoke là vi phạm biện pháp chống dịch và sẽ bị đưa vào danh sách đen. “Tôi muốn yêu cầu tất cả phương tiện truyền thông chỉ rõ các quán karaoke và tụ điểm giải trí vi phạm những biện pháp chống dịch của Tòa thị chính Phnom Penh” - ông Keut Chhe cho hay.
Trước đó, bà Or Vandine - người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia cũng bày tỏ lo ngại rằng nước này có thể vượt lằn ranh đỏ Covid-19, và cảnh báo đang đối mặt nguy cơ bùng phát dịch quy mô lớn trong cộng đồng.
Giới chức Campuchia lần đầu cảnh báo nước này chạm lằn ranh đỏ Covid-19 từ ngày 30/6, khi ghi nhận kỷ lục 1.130 ca nhiễm mới trong 24 giờ. Từ ngày 1 - 3/7, Campuchia tiếp tục duy trì mức tăng khoảng 1.000 ca nhiễm mỗi ngày, khiến giới chức lại phát cảnh báo đã chạm lằn ranh đỏ Covid-19.
Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng dù thủ đô Phnom Penh đã hoàn tất chiến dịch tiêm chủng Covid-19 và bắt đầu mở rộng chương trình ra các tỉnh. Số liệu chính thức cho thấy hơn 2,4 triệu người ở Phnom Penh đã được tiêm liều thứ hai tính đến 4/7.
Hàn Quốc ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm ngày thứ 7 liên tiếp
Thống kê từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố ngày 13/7 cho thấy, số ca mắc hàng ngày tại nước này đã vượt 1.000 trong ngày thứ 7 liên tiếp, mặc dù còn thấp hơn mức đỉnh 1.378 ca trong tuần trước.
 Hàn Quốc hôm 12/7 ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm ngày thứ 7 liên tiếp.
Ngày 12/7, Hàn Quốc ghi nhận 1.150 ca mắc Covid-19 trong bối cảnh nước này thực hiện những biện pháp hạn chế khắt khe nhất đối với người dân và các hoạt động kinh doanh ở vùng thủ đô Seoul nhằm đối phó đợt bùng phát tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.
Theo dữ liệu của KDCA, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 170.296 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.048 trường hợp tử vong.
Trong số chùm lây nhiễm Covid-19 mới, những ca bệnh nặng thấp hơn nhiều so với các đợt dịch trước, vì nhiều người lớn tuổi và người dễ bị tổn thương đã được tiêm phòng.
Hệ thống thử nghiệm hàng loạt để phát hiện sớm ca mắc đã giúp Hàn Quốc có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn so với các nước phát triển khác mà không cần thực hiện biện pháp phong tỏa.
Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư với sự xuất hiện của biến thể Delta đã khiến chính phủ Hàn Quốc áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt nhất ở thủ đô Seoul và các vùng phụ cận, bắt đầu từ ngày 12/7 và kéo dài 2 tuần.
Theo biện pháp hạn chế mới, chính phủ Hàn Quốc đã cấm tụ tập trên 3 người sau 18 giờ, đóng cửa trường học và các hoạt động hiếu hỉ chỉ được tổ chức trong phạm vi gia đình. Các cơ sở thể thao, giải trí phải đóng cửa và nhà hàng chỉ được hoạt động đến 22 giờ.
Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, hơn 11% trong số 52 triệu dân của nước này đã hoàn thành 2 mũi tiêm chủng, trong khi 30% đã tiêm một liều vaccine.
KDCA nhận định rằng, khác với đợt lây nhiễm thứ ba (vào mùa Đông năm 2020, thời điểm thiếu giường chăm sóc tích cực cho bệnh nhân nặng), Hàn Quốc hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu giường tại các trung tâm điều trị nội trú - nơi dành cho bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nhẹ lưu trú.