Campuchia lo ngại biến thể Delta từ người nhập cảnh, ca nhiễm tại Hàn Quốc tiếp tục tăng cao

Nguyễn Phương (Theo Yonhap, Khmertimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm mới trong ngày thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, mối quan tâm chính của Campuchia hiện tại là nguy cơ biến thể Delta lây lan trong cộng đồng.

Campuchia ngày 27/7 báo cáo thông tin tích cực về diễn biến dịch Covid-19, khi số ca nhiễm mới hàng ngày ghi nhận mức thấp nhất trong nhiều tuần gần đây.
Bộ Y tế Campuchia ngày 27/7 cho biết, nước này có thêm 685 trường hợp mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 74.386 người.
Mối quan tâm chính của Campuchia vào lúc này là sự gia tăng liên tục ca mắc Covid-19 nhập cảnh. Ảnh: Khmertimes
Theo báo cáo của bộ này, Campuchia cũng ghi nhận thêm 19 trường hợp tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người không qua khỏi lên 1.324 trường hợp.
Tuy nhiên, mối quan tâm chính của Campuchia vào lúc này là sự gia tăng liên tục ca mắc Covid-19 trong các trường hợp nhập cảnh. Theo báo cáo mới nhất, Campuchia ghi nhận thêm 262 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh trong vòng 24 giờ qua.
Bộ Y tế Campuchia cũng báo cáo có 39 trường hợp nhiễm biến thể Delta, trong đó 18 ca nhiễm trong cộng đồng.
Từ nhiều ngày nay, mỗi ngày Campuchia đều ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh là lao động trở về. Điều này đã tạo ra áp lực lớn đối với các cơ sở y tế địa phương và gia tăng quan ngại về nguy cơ lây lan biến thể Delta trong cộng đồng, với nguồn lây là người nhập cảnh trái phép.
Trước đó, hôm 23/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, nước này có kế hoạch tiêm cho khoảng 80% dân số ngay trong năm nay.
Theo Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Youk Sambath, Chính phủ nước này sắp bước vào giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên.
Theo Thủ tướng Hun Sen, chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em và người trưởng thành cần được tiến hành song song vì trẻ em cũng rất cần được bảo vệ trước dịch bệnh.
Thông báo cuối tuần trước của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho biết, Washington sẽ cung cấp cho Campuchia 1 triệu liều vaccine Johnson & Johnson.
Phía Mỹ đang phối hợp với cơ chế phân bổ vaccine COVAX, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) để chuyển số vaccine trên tới Campuchia trong thời gian tới.
Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận hơn 1.300 nhiễm mới trong ngày thứ hai liên tiếp.
Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KDCA) ngày 27/7 cho biết, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.365 ca nhiễm, trong đó 1.276 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số bệnh nhân trên cả nước lên 191.531 ca.
Theo KDCA, nước này có thêm 2 trường hợp tử vong vì nhiễm Covid-19, nâng tổng số người không qua khỏi lên 2.079 ca. Tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc hiện là 1,09%. Trong tuần qua, khoảng 34% số ca nhiễm mới là ở những khu vực ngoài thủ đô Seoul và vùng phụ cận, cao hơn mức 26,6 % vào tuần trước.
Giới chức y tế lo ngại rằng đường cong dịch tễ tại Hàn Quốc hiện chưa thể đạt đỉnh trong bối cảnh biến thể Delta đang trở thành biến thể lây lan chính tại nước này, khi người dân đang di chuyển nhiều hơn vào mùa Hè.
Trong số 1.412 trường hợp nhiễm biến chủng mới được xác nhận trong tuần qua có 1.242 ca mắc biến thể Delta. Nhằm chặn đà lây lan của dịch Covid-19, Hàn Quốc đã gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội cấp cao nhất - cấp 4 đang được áp đặt tại thủ đô Seoul và vùng phụ cận - thêm 2 tuần, đến ngày 8/8 tới.
Theo quy định này, Hàn Quốc cấm tập trung từ 2 người trở lên sau 18 giờ hằng ngày và áp đặt lệnh giới nghiêm vào lúc 22 giờ hằng ngày đối với nhà hàng và quán cà phê, cùng một lệnh cấm hoạt động đối với các địa điểm giải trí ban đêm và các cơ sở giải trí khác.
Những khu vực còn lại trên cả nước phải thực hiện các biện pháp hạn chế cấp 3 từ ngày 27/7 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.
Hàn Quốc ngày 27/7 đã triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân trong lĩnh vực sản xuất chip máy tính và các thiết bị điện tử, nhằm giảm thiểu sự gián đoạn về chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
KDCA cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 17,51 triệu người, khoảng 34% trong tổng số 52 triệu người ở Hàn Quốc được tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong khi 6,91 triệu người (hơn 13% dân số) đã được tiêm chủng đầy đủ. Từ ngày 26/7, Hàn Quốc cũng đã mở rộng diện tiêm chủng, theo đó thực hiện với cả những người ở độ tuổi 50. Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 36 triệu người dân vào tháng 9 tới và đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 năm nay.