Campuchia phát hiện đột biến E484K trên biến thể Alpha, ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc cao nhất 7 tháng

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Campuchia đang lo ngại vì phát hiện đột biến mang tên E484K trên biến thể Alpha, trong một số mẫu lấy từ cộng đồng. Trong khi đó, Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao nhất trong gần 7 tháng qua.

Campuchia đang lo ngại vì đột biến E484K trên biến thể Alpha dường như tác động đến phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.
 Campuchia lo ngại vì đột biến E484K có thể làm giảm hiệu quả của vaccine. Ảnh: Khmertimes
Tiến sĩ Li Ailan - Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia ngày 9/8 cho biết, nước này đã phát hiện đột biến E484K trên biến thể Alpha trong một số mẫu từ cộng đồng. “Đây không phải là biến thể mới mà là một đột biến trên protein gai của virus. Đột biến này dường như tác động đến phản ứng miễn dịch của cơ thể và có thể làm giảm hiệu quả của vaccine”, Tiến sĩ Li cho hay.
Bà Li nói thêm rằng tất cả virus, bao gồm cả SARS-CoV-2, đều phát triển theo thời gian. Một số đột biến sẽ gây lo ngại trong khi những đột biến khác ít ảnh hưởng đến căn bệnh.
Đại diện của WHO cũng lưu ý rằng các chuyên gia của Viện Pasteur Campuchia (IPC) đang tiếp tục theo dõi sự lây lan của biến thể Alpha và đột biến E484K ở nước này.
Trước đó, hôm 7/8, người phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết, đột biến E484K được tìm thấy trong các biến thể khác nhau, bao gồm biến thể Alpha, đang gây lo ngại trên toàn cầu.
Đột biến E484K lần đầu tiên được phát hiện trên biến thể Beta và Gamma. Vào tháng 2, đột biến E484K được phát hiện trong các biến thể Alpha ở Anh. Đến tháng 3, E484K lại được phát hiện trên biến thể Alpha ở Mỹ.
Tuy nhiên, chuyên gia Li nói rằng tin vui là tất cả vaccine đang nằm trong danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO vẫn có khả năng làm giảm nguy cơ bị bệnh nặng, phải nhập viện hoặc tử vong do nhiễm Covid-19.
Chuyên gia WHO cũng cảnh báo người dân Campuchia phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế và giãn cách xã hội, ngay cả khi đã được tiêm chủng đầy đủ vì không loại vaccine nào có khả năng bảo vệ 100% trước virus SARS-CoV-2.
Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày tại Trung Quốc tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục trong gần 7 tháng qua.
Ngày 10/8, Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao nhất trong gần 7 tháng qua. Ảnh: Reuters
Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc ngày 10/8 thông báo có thêm 143 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 giờ qua, tiếp tục tăng sau khi ghi nhận 125 trường hợp trong 1 ngày trước đó. Đây là số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hàng ngày cao nhất ở Trung Quốc kể từ 20/1/2021. Trong số ca nhiễm mới có tới 108 ca nhiễm Coivd-19 cộng đồng, tăng hơn 14 ca so với số ca nhiễm cộng đồng mới được ghi nhận hôm 8/8.
Giới chức Trung Quốc những tháng qua nỗ lực đưa ca nhiễm mới xuống gần như bằng 0, cho phép phục hồi các hoạt động kinh tế dù vẫn hạn chế biên giới nghiêm ngặt. Tuy nhiên, đợt bùng phát hiện nay đã khiến nhiều địa phương tiến hành phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại.
Đợt bùng phát mới nhất bắt đầu từ công nhân vệ sinh tại sân bay Lộc Khẩu ở TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô hồi tháng 7, dẫn đến hàng loạt ca nhiễm mới trên cả nước. Số người nhiễm Covid-19 được công bố trong ngày 10/8 là mức cao nhất kể từ tháng 1/2021, khi Trung Quốc ghi nhận 144 ca nhiễm mới, gồm 126 ca trong nước.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, làn sóng lây lan Covid-19 lần này là nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán.
Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc hiện trấn an rằng đợt bùng phát mới nhất có thể kiểm soát được. "Chúng tôi đã ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19 ở Quảng Châu và đợt bùng phát dịch ở Nam Kinh đang dần được kiểm soát", hãng tin Xinhua trích tuyên bố của chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Zhang Wenhong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần