Campuchia sơ kết cuộc vận động bầu cử hội đồng các cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/5, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố báo cáo sơ kết giai đoạn đầu của chương trình vận động tranh cử hội đồng thủ đô và tỉnh, thành phố, quận, huyện (từ ngày 2-10/5).

Ủy ban trên cho biết trong tuần đầu tiên diễn ra vận động tranh cử, các đảng tổ chức tuyên truyền vận động tại trụ sở đảng, địa điểm công cộng và tổ chức diễu hành ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh đều chấp hành các quy định do NEC đề ra, chưa xảy ra vụ việc liên quan đến bạo lực.

Tính đến ngày 10/5, chỉ có bảy đơn kiện được gửi đến Ủy ban bầu cử hội đồng các cấp ở Phnom Penh và Batambang, tỉnh Kopong Ch’năng.

 
Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC vận động tranh cử. (Nguồn: The Phnom Penh Post)
Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC vận động tranh cử. (Nguồn: The Phnom Penh Post)
Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập đã tiến hành vận động tranh cử tại Phnom Penh và tám tỉnh thành, trong khi đảng Bảo hoàng FUNCINPEC vận động theo hình thức gặp gỡ các đại biểu hội đồng xã, phường của đảng mình tại nhà riêng của các đại biểu, riêng đảng Cộng hòa dân chủ không tổ chức các hoạt động vận động tranh cử.

Cuộc vận động tranh cử Hội đồng các cấp Campuchia diễn ra từ ngày 2-16/5 và sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 18/5, với sự tham gia tranh cử của năm đảng chính trị (gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, CNRP, FUNCINPEC, Liên minh vì dân chủ và Cộng hòa dân chủ), với 11.459 cử tri là đại biểu hội đồng xã, phường tham gia bỏ phiếu.

CPP là đảng đăng ký ở tất cả 25 hội đồng thủ đô, tỉnh và 197 hội đồng thành phố, quận, huyện. Trong khi đó, CNRP đăng ký ở 15 hội đồng thủ đô, tỉnh và 118 thành phố, quận, huyện còn FUNCINPEC đăng ký ở ba hội đồng tỉnh.

Hiện có 485 quan sát viên của các đảng và 107 quan sát viên quốc tế đăng ký tham gia giám sát cuộc bầu cử này.