Campuchia tiếp tục ghi nhận hơn 600 ca nhiễm Covid-19, Malaysia gia hạn phong tỏa toàn quốc

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes,malaymail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Malaysia gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 2 tuần nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19. Campuchia tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới tăng cao trong ngày 12/6.

Ngày 12/6, Bộ Y tế Campuchia thông báo nước này đã ghi nhận 638 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại nước lên 37.959. Campuchia cũng ghi nhận thêm 9 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 320 ca.
Giới chức thủ đô Phnom Penh có thể sẽ thiết lập trở lại các Vùng Đỏ, Da Cam và Vàng để ngăn chặn dịch Covid-19. Ảnh: Khmertimes
Tờ Khmer Times ngày 11/6 đưa tin ổ dịch lớn vừa được phát hiện tại một nhà máy ở thủ đô Phnom Penh với hơn 200 công nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.
Có tới 947 công nhân nhà máy Y&W ở làng Chrey Village, phường Spean Thmor, quận Dangkor (Phnom Penh) ngày 10/6 đã được lấy mẫu xét nghiệm vì nghi ngờ có người nhiễm Covid-19. Kết quả là 201 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Trước đó, hôm 9/6, một sự cố đã xảy ra khi 11 công nhân nhiễm Covid-19 làm việc tại Công ty Fortress International Co Ltd, phường Pong Toek, quận Dangkor, đã tranh thủ đám đông để bỏ trốn, làm tăng nguy cơ lây dịch bệnh ra cộng đồng.
Trước diễn biến trên, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp an ninh để đảm bảo công nhân trong chương trình xét nghiệm Covid-19 không được trốn khỏi nhà máy.
Giới chức Phnom Penh tối 11/6 cho biết, nếu số ca mắc mới tiếp tục tăng cao, chính quyền thủ đô sẽ thiết lập trở lại các Vùng Đỏ, Da Cam và Vàng để ngăn chặn dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 20/4, chính quyền thủ đô Phnom Penh đã thiết lập các Vùng Đỏ lây nhiễm dịch Covid-19 nghiêm trọng ở 3 quận Steung Meanchey, Por Senchey và Toul Kork.
Theo thông báo, người dân ở Vùng Đỏ không được rời khỏi nơi cư trú hoặc ra ngoài tập thể dục, thể thao. Chợ và các cửa hàng tạp hóa và các hình thức kinh doanh khác trong những khu vực này cũng tạm dừng hoạt động, trừ dịch vụ công.
Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 tại Malaysia vẫn vô cùng đáng quan ngại. Nước này hiện là điểm dịch nóng nhất Đông Nam Á, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Quốc gia này đang chứng kiến xu thế dịch leo thang do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh suốt mấy tuần qua.
Ngày 11/6, chính phủ đã quyết định kéo dài thêm 2 tuần lệnh phong tỏa toàn quốc, được thực hiện từ ngày 1/6, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
“Lệnh phong tỏa toàn diện sẽ được gia hạn thêm 2 tuần, từ ngày 15 đến 28/6” - Bộ trưởng An ninh Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob cho biết hôm 11/6.
Theo ông Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob, đề xuất kéo dài lệnh phong tỏa do Bộ Y tế đề xuất đã được thông qua trong phiên họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) do Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin chủ trì.
Bộ trưởng Ismail cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày vẫn cao hơn 5.000 ca và tới ngày 10/6, bình quân số ca mắc mới theo ngày là 6.871 ca.
Quyết định của Chính phủ Malaysia được cho là phù hợp với khuyến nghị của các chuyên gia y tế nước này.
Bộ Y tế Malaysia hôm 11/6 báo cáo nước này ghi nhận 6.849 trường hợp mắc mới Covid-19, tăng hơn 1.000 trường hợp so với trước đó 1 ngày. Đồng thời, số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại với 84 trường hợp không qua khỏi (đứng thứ 3 trong khối ASEAN).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần