Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 385 tỷ đồng: Vướng mắc thu hồi 11 tài sản mua bằng tiền phạm tội

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Huỳnh Tấn Luật (nguyên trưởng phòng giao dịch một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh) về tội ''Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'' theo Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Huỳnh Tấn Luật tại tòa
Tháng 6/2019, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Tấn Luật 20 năm tù. Về dân sự, tòa buộc Luật bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại là Võ Thị K (72 tuổi, ngụ quận 11) và kê biên các tài sản mua từ số tiền chiếm đoạt. Nếu xảy ra tranh chấp thì khởi kiện thành vụ án dân sự khác.
Sau phiên tòa sơ thẩm, bà K kháng cáo, yêu cầu tòa phúc thẩm hủy án, làm rõ vai trò giúp sức của một số người thân trong gia đình Luật, thu hồi 11 tài sản còn lại để khắc phục thiệt hại. Tháng 11/2019, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của bà K, tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra.

Theo kết luận điều tra, mẹ của Luật chơi thân với bà K. Biết bà K có nhiều tiền gửi tiết kiệm nên Luật nói bà K chuyển sang gửi tại ngân hàng mình phụ trách để giúp tăng doanh số. Bà K đồng ý và đã gửi hàng trăm tỷ đồng từ tháng 7/2010.

Do lượng tiền gửi của bà K lớn nên ngân hàng đồng ý cho Luật được thực hiện các giao dịch tại nhà dành cho khách hàng VIP.

Lợi dụng điều này, Huỳnh Tấn Luật đã nhiều lần vay tổng cộng hơn 239 tỷ đồng và gần 8.700 USD của bà K, trả lãi suất cao hơn, để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và mua nhiều bất động sản tại TP Hồ Chí Minh.

Khi Luật không còn khả năng trả, lợi dụng việc bà K trước đó ký vào các giấy tờ, Luật không chỉ làm giả nhiều biên nhận thể hiện đã trả hết nợ cho bà K mà còn làm giả biên nhận thể hiện Luật đã cho bà K vay 82 tỷ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC, sau đó hắn nhắn tin đòi nợ bà K.

Tháng 8/2014, Luật làm đơn tố cáo bà K chiếm đoạt tiền vàng của mình rồi khởi kiện ra tòa nhằm chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền 385 tỷ đồng (nợ gốc và lãi).

Bà K đã gửi đơn tố cáo Luật, quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chữ ký trên 9 tờ giấy thể hiện đã trả nợ cho bà K là giả.

Quá trình điều tra, Huỳnh Tấn Luật khai trong số 21 tài sản mua bằng tiền phạm tội, có 10 tài sản đã được thu hồi, kê biên và cấn trừ cho bà K để khắc phục hậu quả vụ án. Luật đã trả lãi hàng tháng cho bà K tổng cộng hơn 204 tỷ đồng và 325.000 USD. Tuy nhiên, bà K cho rằng, Luật chỉ trả cho mình gần 115 tỷ đồng và 325.000 USD tiền lãi.

Trong kết luận điều tra, Bộ Công an giữ nguyên quan điểm, chỉ đề nghị truy tố Luật và cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu Sương (vợ Luật) và người thân vì họ chỉ đứng tên hộ tài sản, không biết Luật làm giả giấy tờ.

Đối với 11 tài sản Tòa án nhân dân Cấp cao đề nghị thu hồi với lý do vật chứng trong vụ án, cơ quan điều tra cho rằng những tài sản này Luật đã bán cho người khác. Họ được cấp giấy chứng nhận hợp pháp do không biết nguồn gốc từ tiền phạm tội mà có. Hơn nữa, Luật không nhớ đã sử dụng tiền của bà K hay người khác để mua những tài sản này nên cơ quan điều tra chưa có căn cứ để kê biên.

Bộ Công an đã có công văn gửi cơ quan chức năng các tỉnh đề nghị xem xét tạm ngưng các giao dịch, biến động liên quan đến những tài sản này, chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan điều tra cũng đề nghị viện kiểm sát và tòa áp dụng các biện pháp và quy định để giải quyết quyền lợi về dân sự của bà K trong vụ án hình sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần