Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần cải tiến cách lấy ý kiến góp ý cho đổi mới giáo dục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải có cơ chế thực chất, hiệu quả để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo… tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có yêu cầu đối với Bộ GD&ĐT, tại buổi làm việc với lãnh đạo và chuyên gia, các nhà khoa học của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (LHH) và các hội để nghe ý kiến về đổi mới giáo dục và thực hiện Đề án đổi mới chương trình (CT), sách giáo khoa (SGK), sáng nay 23/12.
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GD&ĐT báo cáo các bước thực hiện Đề án đổi mới CT, SGK đang được thực hiện khẩn trương. Mặc dù, hiện chưa có kinh phí cho đề án Bộ GD&ĐT đã chủ động các hoạt động chuẩn bị để đảm bảo tiến độ. Trên tinh thần chú trọng phát huy sự đóng góp của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý… và toàn xã hội ngay trong quá trình xây dựng CT mới nên Bộ đã sớm đưa dự thảo CT tổng thể ra để xin ý kiến rộng rãi.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cám ơn các nhà khoa học, chuyên gia đã luôn tâm huyết, trí tuệ tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cám ơn các nhà khoa học, chuyên gia đã luôn tâm huyết, trí tuệ tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Ảnh: VGP/Đình Nam
Lãnh đạo Bộ cũng nhấn mạnh việc thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết TƯ được chuẩn bị và thực hiện theo một lộ trình rõ ràng, chặt chẽ. Bộ GD&ĐT đã xây dựng, lấy ý kiến và đưa ra báo cáo Hội đồng Quốc gia giáo dục Cơ cấu hệ thống Giáo dục quốc gia (GDQG) và Khung trình độ GDQG và đang hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành. 

Về việc ban hành CT tổng thể, CT từng môn học, Bộ sẽ luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học. Và, sẽ chỉ ban hành sau khi Thủ tướng đã ban hành Cơ cấu hệ thống GDQG và Khung trình độ GDQG. 

Và, trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng CT tổng thể chưa có sự tham gia chính thức của các hội khoa học nhưng các hội sẽ tham gia trực tiếp khi xây dựng CT môn học và biên soạn SGK.   

Trong buổi làm việc này, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng nhiều ý kiến rất thẳng thắn, xây dựng về Đổi mới GD&ĐT. Các ý kiến đều ghi nhận những nỗ lực của ngành GD&ĐT đã triển khai trong thời gian qua. Bên cạnh đó, là đề nghị Bộ cần cần làm tốt hơn công tác tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, chuyên gia thông qua các cơ chế có tính chính thức, ràng buộc trách nhiệm và đảm bảo điều kiện thực hiện. Đặc biệt, chú ý phản hồi, phân tích các ý kiến không được tiếp thu, tránh để người góp ý có “cảm tưởng” Bộ chưa thực sự trân trọng, cầu thị các ý kiến.  

Góp ý về việc xây dựng CT, SGK mới, nhà sử học Dương Trung Quốc đề nghị tuân thủ theo đúng quy trình trước, sau rất bài bản, có thứ tự ưu tiên. Cũng như, cần được tuyên truyền giải thích, chuẩn bị kỹ lưỡng…tránh tạo cảm giác theo kiểu “tư duy nhiệm kỳ”. 

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam, và Chủ tịch Hội Vật lý học Việt Nam muốn Bộ GD&ĐT cầu thị hơn nữa trong tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện từ các nhà khoa học, chuyên gia. Các  chuyên gia rất muốn có nhiều dịp được trực tiếp trao đổi, tranh luận qua lại để đi tới đồng thuận. GS Nguyễn Minh Thuyết góp ý: “Vấn đề chủ yếu là cách làm, bên cạnh đó việc lấy ý kiến phải có cơ chế chính thức làm việc chuyên môn với các hội khoa học. Chúng ta cần những chuyên gia thực sự sâu sát để ngồi bàn vào nội dung của CT, SGK mới. Bên cạnh những nhà sư phạm cần có những nhà khoa học đầu ngành, có sự kết hợp giữa khoa học giáo dục và khoa học chuyên ngành”.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam GS Đặng Vũ Minh khẳng định, sẵn sàng tham gia góp ý, phản biện về các nội dung, vấn đề. GS Minh cũng đề nghị Bộ và LHH cần có thêm nhiều hoạt động phối hợp hơn nữa trong thời gian tới. Các chuyên gia cũng nêu ra nhiều vấn đề cụ thể khác và được trao đổi, giải đáp. Đại diện Bộ GD&ĐT cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết, làm rõ một số vấn đề trong quá trình xây dựng CT tổng thể. 

Lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và giải trình của Bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải có cơ chế thực chất, hiệu quả để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo… tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.  

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: “Cần cải tiến cách lấy ý kiến, trong đó quan trọng là huy động các hội khoa học, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý, phản biện thông qua các cơ chế có tính gắn kết trách nhiệm với đảm bảo điều kiện thực hiện. Đặc biệt cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất giải pháp đúng đắn, có lợi nhất”. 

Phó Thủ tướng cũng “đặt hàng” LHH góp ý, tham gia vào dự thảo Cơ cấu Hệ thống GDQG và Khung trình độ GDQG mà Bộ đang hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành. 

Với Đề án đổi mới CT, SGK, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT bàn thống nhất với LHH nội dung và các điều kiện đảm bảo cần thiết để LHH và các hội khoa học tham gia ngay từ quá trình xây dựng CT tổng thể, bên cạnh việc huy động, mời các nhà khoa học tham gia với tư cách chuyên gia như Bộ đã dự kiến.