Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà máy đường ở Hòa Bình xả thải khiến nước sông Bưởi ô nhiễm, hàng tấn cá chết trắng. Chỉ trong một đêm, những hộ nuôi cá lồng ở đây đã mất cả tỷ đồng.

Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 1
Đến sáng 7/5, hàng chục lồng cá của người dân xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 2
Chỉ trong đêm, ước tính 1 tỷ đồng của người dân nuôi cá lồng xã Thành Vinh đã tiêu tan.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 3
Sáng 7/5, thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền, các chủ nuôi vớt cá chết lên bè chờ tiêu hủy chứ không tính đến chuyện tiêu thụ để vớt vát thiệt hại.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Vững (xóm Lộc Phượng 1, xã Thành Vinh) cho biết, gia đình có 2 lồng cá nuôi trên sông Bưởi. "Tổng cộng gia đình tôi có hơn 1 tấn cá chết, con to nhất nặng khoảng 7 kg. Vốn liếng đều dồn vào đây, giờ mất sạch rồi" - ông Vững buồn bã nói và cho hay, gia đình thiệt hại hơn 100 triệu đồng. 
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 5
Ngoài gia đình ông Vững, ở xã Thành Vinh có hơn 20 lồng cá bị chết toàn bộ. Số cá trắm này được các hộ dân nuôi 2 - 3 năm nay. Những ngày gần đây, khi hộ nuôi đang đợi được giá để bán thì cá chết đồng loạt do nước sông ô nhiễm.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 6
Người dân Thành Vinh ngậm ngùi dùng bè chở cá chết đi tiêu hủy ngày 7/5.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 7
Nhiều người điêu đứng nhìn cá chết trắng sông. Trong sáng 7/5, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan ban ngành liên quan trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác xử lý môi trường.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 8
Hơn 10 tấn cá được các lực lượng chức năng đào hố tiêu hủy ngay sát bờ sông Bưởi. Trước đó, trao đổi với  Zing.vn, ông Lê Văn Bình - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình, lãnh đạo Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mũ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) nhận lỗi xả nước thải bẩn ra thượng nguồn sông Bưởi.
Cận cảnh cá chết trắng sông Bưởi - Ảnh 9
Theo giải trình của lãnh đạo công ty này, nhà máy đang trong quá trình chạy thử, và hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện. Nước thải được thu gom về hồ chứa trong khu vực nhà máy. Ngày 3 - 4/5, do hồ quá đầy nên công ty xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Đây là nguyên nhân khiến nước sông bị ô nhiễm, đổi màu đục, bốc mùi hôi làm cá chết hàng loạt. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang làm báo cáo thiệt hại để đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục làm rõ, và có phương án đền bù thiệt hại cho người dân.