Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh ga Hà Nội và ga Thường Tín trước khi di dời

Kinhtedothi - Việc di dời hạ tầng các ga Hà Nội, Giáp Bát sẽ nhường đất sử dụng cho đường sắt đô thị. Theo quy hoạch, tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia.
Trong thời gian thực hiện dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), toàn bộ cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như các ga Hà Nội, Giáp Bát sẽ được di dời tạm thời về ga Thường Tín. Nhà ga này cách ga Hà Nội khoảng 20km, nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến đường sắt quốc gia không xuyên tâm qua ga Hà Nội như hiện nay. Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội nêu rõ, sau khi di dời hạ tầng đường sắt quốc gia, ga Hà Nội có diện tích dự kiến khoảng 15ha chỉ lập tàu khách và là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.
Ga Thường Tín là một nhà ga xe lửa trên tuyến đường sắt Bắc Nam thuộc địa phận TP Hà Nội, tiếp nối sau ga Văn Điển và trước ga Chợ Tía. Ga nằm cạnh QL1, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín cắt ngang với ga Thường Tín là tỉnh lộ 427 - đường 71 cũ. Lý trình ga: Km 17 + 400.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan chuyển đổi cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.
Mặt khác, tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm cách ga Hà Nội khoảng 13km, có diện tích rộng 151ha, được TP Hà Nội công bố quy hoạch chi tiết từ năm 2014. Tàu khách tuyến quốc gia sẽ dừng ở ga này để giảm ách tắc cho nội đô thay vì dừng ở ga Hà Nội như hiện nay.
Tổ hợp ga Ngọc hồi có chức năng chính là ga khách, ga hàng hóa, xí nghiệp tàu đô thị, xí nghiệp đầu máy, xí nghiệp toa xe khách, xí nghiệp duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường sắt, trạm điện.
Ga Ngọc Hồi được thiết kế là khu vực trung tâm phục vụ khách đi tàu quốc gia và đường sắt đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc cho toàn bộ tổ hợp ga. Quảng trường trước ga đảm bảo được yếu tố không gian kiến trúc và chức năng giao thông, kết nối với giao thông trong khu vực thuận lợi, dễ dàng. Đối với khu vực văn phòng làm việc của các xí nghiệp được thiết kế 3 - 5 tầng, với không gian đẹp, bố trí hài hòa diện tích cây xanh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: nhiều dự án khu vực Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công chậm

Phú Thọ: nhiều dự án khu vực Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công chậm

16 Oct, 01:40 PM

Kinhtedothi - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công một số dự án thuộc khu vực Vĩnh Phúc hiện mới đạt 33%, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân chung toàn tỉnh là 48%. Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Vũ Việt Văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch.

Tài sản lớn có bị “bỏ quên”?

Tài sản lớn có bị “bỏ quên”?

15 Oct, 09:30 PM

Kinhtedothi - Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường trên cả nước đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong bộ máy tổ chức, tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ