Hà Nội dự kiến xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung (Long Biên) nhằm xóa điểm đen ùn tắc giao thông tại khu vực này.
Theo chị Nguyễn Thị Lan (Cổ Linh, Long Biên), khu vực cầu vượt tại nút giao đường Cổ Linh – Đàm Quang Trung thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Đặc biệt những hôm trời mưa, nút giao này hay bị ngập úng, người dân cùng phương tiện phải bì bõm đi qua. Việc xây dựng hầm chui tại điểm giao thông này là cần thiết để giúp người dân di chuyển thuận tiện hơnTrung tâm thương mại Aone Mall nằm sát nút giao thông này.Trước những tồn tại nêu trên, nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được tính toán vào khoảng từ 500 - 700 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023 - 2024Hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại.Công trình dự kiến xây dựng phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm. Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân…Khi hoàn thành dự án và thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm: cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng và một hầm chui đang xây dựng. Cụ thể, 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Việc xúc tiến xây dựng thêm hầm chui tại các điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông sẽ góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, giúp người dân và phương tiện di chuyển thuận lợi và đặc biệt là hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ phương tiện vào giờ cao điểm hay ngập úng khi trời mưa tại các điểm này.