Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cận cảnh thiết kế 2 cầu vượt Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh trên đường Vành đai 1

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ có 2 cầu vượt trực tiếp bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, dài khoảng 250m, quy mô 4 làn xe.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội - chủ đầu tư đang lên phương án xây dựng 2 cầu vượt trên tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Theo thiết kế, đây sẽ là 2 cầu vượt trực thông (vượt trực tiếp) tại nút giao La Thành - Láng Hạ và La Thành - Nguyễn Chí Thanh.
Trong đó, cầu vượt nút giao La Thành - Láng Hạ có quy mô thiết kế là cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu; dài 250,7m, rộng 18m, độ dốc tối đa 5%; được phân chia thành 4 làn xe ô tô, dải phân cách giữa và gờ lan can 2 bên.
Cầu có kết cấu 7 nhịp. Dầm cầu là loại bản rỗng thi công bằng phương pháp đổ tại chỗ, lớp phủ bề mặt cầu là bê tông nhựa. Tường chắn và bờ lan can cầu được trồng hoa để tạo cảnh quan.
Vận tốc thiết kế cầu vượt nút giao La Thành - Láng Hạ là 60km/h. Theo văn bản kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, gối cầu sử dụng gối chậu, khe co dãn dùng loại khe thép dạng răng lược, lan can làm bằng thép mạ kẽm nhúng nóng, hệ thống chiếu sáng bố trí 2 bên đối xứng, khoảng cách giữa các cột đen 30m.
Theo tiến độ, cầu vượt La Thành - Láng Hạ sẽ được khởi công vào cuối năm 2020.
Còn cầu vượt nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh có quy mô thiết kế là cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu; dài 255,7m, rộng 18m, độ dốc tối đa 5%; được phân chia thành 4 làn xe ô tô, dải phân cách giữa và gờ lan can 2 bên.
Cả hai cầu có kết cấu mố trụ giống nhau, chỉ có chiều dài đường đầu cầu bố trí khác nhau do cao độ và độ dốc dọc khống chế.
Cũng theo văn bản kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, việc lựa chọn hình thức cầu vượt kết hợp nút giao dựa theo độ phức tạp của nút giao để đưa ra quy mô là phù hợp. Lựa chọn kết cấu tường chắn phía sau mố dùng cả kết cấu tường chắn có cốt và tường chắn bê tông cốt thép vừa dễ thi công vừa mang tính thẩm mỹ cao.