DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Cận cảnh tràn lan vi phạm trật tự giao thông trên đường Nguyễn Trãi

30-05-2016 18:45
Kinhtedothi - Ngày 13/3, Báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh về vấn đề đi ngược chiều đường ở đường Nguyễn Trãi. Đến nay, cơ quan chức năng đã bố trí thêm giải phân cách cứng để giảm lối rẽ giữa 2 làn đường. Tuy nhiên việc vi phạm Luật Giao thông trên tuyến đường này vẫn không hề giảm.
Đi ngược chiều đường như lẽ “dĩ nhiên”

Theo quan sát của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị dọc tuyến đường Nguyễn Trãi, những vi phạm trật tự giao thông, đi ngược chiều, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, dừng đỗ sai quy định, đi bộ sang đường không đúng quy định … diễn ra tràn lan.
Đi ngược chiều đường giữa những làn xe.
Đi ngược chiều đường giữa những làn xe.
Trước kia, giữa mỗi điểm cắt sang giữa 2 làn đường cách nhau khoảng 200 – 300 mét. Nhưng khoảng hơn 1 tuần nay, các nút giao giữa 2 làn đường quá gần nhau đã được các cơ quan chức năng bố trí thêm giải phân cách cứng ngăn bớt những điểm giao giữa 2 làn đường gần nhau và gần lối rẽ của các tuyến phố đấu nối vào đường Nguyễn Trãi, nhằm hạn chế việc di chuyển ngược chiều tùy tiện của nhiều người.

Tuy nhiên, thực trạng này vẫn không hề thuyên giảm, biến Nguyễn Trãi trở thành tuyến đường mất an toàn giao thông của Thủ đô.
Đi xe ngược chiều thành tốp.
Đi xe ngược chiều thành tốp.

Đã thành thói quen, những người đi từ phố Phùng Khoang, Lương Thế Vinh, từ trường Đại học Hà Nội ra di chuyển vào trong nội đô, hầu hết đều đi ngược chiều đường để đến lối rẽ sang đường, rất ít người có ý thức đi phải đường xuôi về phía Hà Đông đến lối rẽ mới sang đường và đi ngược lại vào nội đô.
Đi ngược cứ giữa đường mà đi.
Đi ngược cứ giữa đường mà đi.
Không chỉ có vậy, những người di chuyển theo hướng từ phía Hà Đông vào nội đô nếu muốn rẽ sang vào những con phố kể trên họ cũng không muốn mất thời gian đi thêm vài trăm mét nữa cho đúng đường mà cũng rẽ sang sớm hơn để rồi đi ngược một đoạn nữa mới vào tuyến phố kể trên.

Không phải chờ lâu, tại đầu phố Lương Thế Vinh, phóng viên chỉ cần dừng lại khoảng 10 thì có thể ghi lại liên tiếp những cảnh đi ngược chiều của hàng loạt xe máy, xe đạp, việc đậu đỗ của xe con chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng cả điểm đậu đỗ đón khách của xe buýt.
Xe con đỗ hết phần đường dành cho xe buýt.
Xe con đỗ hết phần đường dành cho xe buýt, người đi bộ cứ đi, xe đi ngược chiều cũng cứ đi. Cảnh tượng hỗ loạt tại đầu phố ương Thế Vinh.
Dịch về phía đầu phố Phùng Khoang nối với đường Nguyễn Trãi, cảnh tượng nãy cũng diễn ra như đầu phố Lương Thế Vinh.

Theo chia sẻ của những người có nhà ở mặt đường Nguyễn Trãi, việc người dân đi ngược chiều đường ở đây luôn diễn ra thường xuyên, liên tục. Cũng có khi lực lượng chức năng đi tuần tra, người dân nhìn thấy thì tránh, cũng có người bị phạt, nhưng lực lượng chức năng không có ở đấy mọi việc lại trở lại như “vốn có”.
Xe đạp để xuống lòng đường, xe máy đi ngược chiều.
Xe đạp, đi bộ xuống lòng đường, xe máy đi ngược chiều.
Nhiều trường hợp do đi ngược chiều đã xảy ra va chạm nhau. Tuyến đường Nguyễn Trãi luôn có lượng xe lưu thông rất lớn, nhìn vào giữa các xe ngược-xuôi đan xen nhau, tạo cảnh tượng lưu thông rối ren, mất an toàn.

Tùy tiện đi bộ mọi nơi

Như đã nói ở trên, ngoài những người đi xe người chiều thì tuyến đường Nguyễn Trãi luôn chứng kiến tình trạng vi phạm lòng đường, vỉa hè như: Ô tô, mô tô dừng đỗ sai quy định, tùy tiện lấn chiếm lòng đường vỉa hè dẫn đến tình trạng người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường.
Rảo chân đi bộ sang đường bất chấp mọi quy định xử phạt đã có.
Rảo chân đi bộ sang đường  tùy tiện bất chấp mọi quy định xử phạt đã có.
Không hẳn là do vỉa hè bị lấn chiếm mà những người dân sống quanh khu vực này đã coi việc đi bộ sang đường mọi lúc, mọi nơi bất chấp luật lệ giao thông. Cứ ra khỏi ngõ, khỏi nhà, xuống xe buyt muốn sang đường là sang ngay không cần di chuyển đến điểm vạch cho người đi bộ sang đường. Nhiều chỗ chỉ cách cầu vượt hoặc điểm vạch sang đường khoảng vài chục mét nhưng họ vẫn không đi.
Đi giữa những là xe.
Đi giữa những là xe.
Bắt đầu từ 1/2, Phòng cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã bắt đầu thực hiện xử phạt người đi bộ đi sai phần đường quy định, theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 đã sửa đổi bổ sung theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn diến ra thường xuyên.
ra rang
Những đứa trẻ cũng phải đi xuống lòng đường.
 
Những điểm vi phạm đông nhất là khu vực trước cổng Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Đại học KH Tự nhiên, đầu phố Lương Thế Vinh, Phùng Khoang. Đây là những điểm nhận, trả khách của xe buýt phần lớn là sinh viên.

Đặc biệt, gần các khu vực này đều có cầu đường bộ, hoặc là vạch dành cho người đi bộ sang đường, nhưng không mấy ai quan tâm đến sự có mặt của chúng mà ngang nhiên sang đường vi phạm Luật Giao thông.

Xe đi ngược đường, người đi bộ không đúng quy định.
Tình trạng đi xe ngược đường, đi bộ sai đường, đậu đỗ xe sai quy định lấn chiếm lòng, hè đường tạo cho tuyền đường Nguyễn Trãi đang trở lên nhếch nhác, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vào loại bậc nhất  của Thủ đô.
Dòng người ngược xuôi không đúng quy định, tạo ra cho bộ mặt đường phố nhếch nhác.
Dòng người ngược xuôi không đúng quy định, tạo ra cho bộ mặt đường phố nhếch nhác.Điều đáng nói ở đây là ý thức của người tham gia giao thông ở các khu dân cư trên tuyến đường Nguyễn Trãi rất thấp. Họ coi việc vi phạm trật tự đô thị và Luật Giao thông đường bộ là lẽ dĩ nhiên.
Ngoài bố trí lại các điểm cắt thì công tác tuần tra, kiểm soát giao thông tại đây cần được quan tâm thường xuyên, liên tục và xử lý kiên quyết, kết hợp với việc tuyên truyền của địa phương, trường học, cùng với cơ quan chức năng mới mong nhạn được sự chuyển biến./.
TAG: