Tuyến đường này trước đây liên tục kẹt xe kéo dài hàng giờ, bởi đường nhỏ - chỉ có hai làn – và những bất cập trong thiết kế. Nhưng nay, tuyến đường huyết mạch này đã “lột xác” hoàn toàn, nhờ Dự án nâng cấp, cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, theo hình thức BOT.
Cùng xem một số hình ảnh được phóng viên ghi lại dưới đây, để hình dung rõ hơn sự thay da đổi thịt của QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương.
Từ con đường hai làn nhỏ hẹp…
Cách đây 2 năm, QL 18 đoạn Hạ Long- Mông Dương là đường 2 làn xe nhỏ hẹp…
Đèo Bụt vừa dốc, vừa hẹp rất nguy hiểm….
…Cộng thêm sự gia tăng của các phượng tiện cơ giới, khiến tuyến đường xuống cấp và quá tải nghiêm trọng. Tuyến đường không có dải phân cách nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.
Song song đó, tuyến đường sắt chạy dọc theo tuyến quốc lộ 18 cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ quan đô thị của thành phố Cẩm Phả.
Đến tuyến quốc lộ thênh thang
Ngày 2.9.2015, Công ty Cổ phần BOT Biên Cương chính thức khởi công thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường này, theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. Dự án có chiều dài 31,5km, điểm đầu tại Km 132+330 QL 18, thuộc phường Hà Tu, TP.Hạ Long; điểm cuối nút giao giữa QL 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km170+790 trên QL 18, thuộc địa phận phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả.
Sau hơn hai năm triển khai, dự án đã hoàn thành, tuyến đường được nâng lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, với chiều rộng nền 20,5m.
Các đoạn qua khu dân cư được cơi thêm hệ thống rãnh dọc. Đoạn dân cư đông đúc bám mặt tiền tuyến (dài khoảng 5,76km), áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe, co mặt đường xuống 16,5m, trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí.
Giao thông đã thông thoáng và thuận lợi hơn trước rất nhiều. Dọc tuyến đường được đầu tự hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, làm vỉa hè, trồng cây xanh tạo nên hình ảnh đô thị mới xanh sạch đẹp.
Dự án hoàn thành đem đến không gian đô thị mới cho TP.Cẩm Phả, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, rút ngắn khoảng cách từ Cẩm Phả đến các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh.
Có được sự “lột xác” thần kỳ này, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện, là nhờ Quảng Ninh sáng tạo trong hình thức huy động vốn BOT. “Các công trình BOT hoàn thành đã phát triển cơ sở hạ tầng cho Quảng Ninh, trong điều kiện ngân sách nhà nước eo hẹp”, ông Diện nói.
“Nhà nước không mất kinh phí nhưng vẫn có các công trình hiện đại, khang trang. Những dự án giao thông mới sẽ góp phần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tăng thêm khách du lịch, gián tiếp tạo ra công ăn việc làm cho người dân”, ông Diện khẳng định.