Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần cơ chế, chính sách đặc biệt cho triển khai Dự án đường Vành đai 4

Thuỷ Tiên - Trần Long - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Lãnh đạo TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên đều nhấn mạnh, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia, do vậy quá trình thực hiện cần triển khai nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngày 5/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Thường trực các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh về triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tăng tính chủ động cho các địa phương

Thảo luận tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, địa phương nào tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông liên tỉnh tốt, sẽ có điều kiện phát triển tốt. Điển hình như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh…có kết nối giao thông tốt với Hà Nội nên có điều kiện phát triển nhanh và bền vững.

Theo Giám đốc Sở GTVT, trước đây, trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng thường chưa có sự phối hợp với các địa phương, nên không đảm bảo liên thông các tuyến, không đảm bảo mặt cắt ngang với các tuyến. Rút kinh nghiệm, Hà Nội đã báo cáo Chính phủ để tập trung đầu tư Vành đai 4 theo cơ chế đặc thù phối hợp giữa các địa phương.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại cuộc làm việc. 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại cuộc làm việc. 

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là tuyến giao thông liên vùng đầu tiên thực hiện theo cơ chế phối hợp này, tạo thuận lợi cho địa phương chủ động, song do có sự tham gia của nhiều BQLDA của các địa phương, nên việc họp bàn thống nhất là việc hết sức quan trọng. Đồng thời nhấn mạnh, với trách nhiệm của mình, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các BQLGT các địa phương đảm bảo khớp nối, thống nhất giữa các tuyến.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, các địa phương nên giao cho các đơn vị xác định các kho, mỏ thực hiện dự án để làm điều kiện thuận lợi cho triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, huyện đã ban hành ban chỉ đạo dự án. Huyện đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trong phạm vi dự án, trước khi thu hồi đất, có văn bản nghiêm cấm cấp quyền sử dụng đất, tách thửa. Với chiều dài đoạn tuyến 11,2km, tổng diện tích GPMB dự kiến là 192,86ha. Trong đó, diện tích đất ở 8,6ha, diện tích đất nông nghiệp 179,52ha và diện tích đất khác là 4,6ha. Tuyến đường đi qua 425 ngôi mộ, cơ bản sẽ có nghĩa trang để đưa về tôn tạo. Bên cạnh đó, phải thu hồi đất của 3 trường học. Huyện dự kiến xây dựng tái định cư ở 3 xã dành cho 435 hộ dân, tương ứng với diện tích 7,83ha.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm thảo luận tại cuộc làm việc. 
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm thảo luận tại cuộc làm việc. 

Bí thư Huyện ủy Mê Linh kiến nghị TP sớm cung cấp hồ sơ dự án để thống kê chính xác, làm công tác quản lý và GPMB, đề nghị cơ chế chính sách đặc thù, cho phép thu hồi diện tính đất nông nghiệp dưới 50m2. Đối với 3 trường học, huyện Mê Linh đề nghị TP phân cấp cho huyện để chủ động bố trí nguồn vốn di dời và triển khai dự án thay thế.

Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án đường Vành đai 4 chung của 3 tỉnh thành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng cho biết, sau cuộc họp này, Bắc Ninh sẽ kiện toàn BCĐ, ban hành kế hoạch có mốc thời gian thống nhất với các địa phương, thống nhất các đầu mối công việc để giao cho các sở ngành.

Xác định GPMB là công việc khó khăn nhất, quyết định đến sự thành công thực hiện đúng tiến độ của dự án, tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai công tác này thống nhất với cách làm của Hà Nội Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, áp lực về mốc thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch là rất lớn, tuy nhiên tỉnh sẽ quyết tâm để thực hiện đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai dự án sẽ không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc vì chưa có tiền lệ, mong muốn Thủ đô với tư cách là đầu mối sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ các vướng mắc.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc. 
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc. 

Cho rằng đây là công trình giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng liên vùng, chưa có tiền lệ, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nộ cần có BCĐ chung của 3 tỉnh thành, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội là Trưởng ban chỉ đạo và có sự tham dự một số cơ quan trung ương liên quan để giúp cho cơ chế điều phối, thống nhất theo BCĐ chung.

Lưu ý biến động giá cả nguyên vật liệu, nhân công sẽ diễn biến khó lường do ảnh hưởng chung của địa chính trị thế giới, vì vậy trong tính toán các gói thầu, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề xuất BCĐ chung cần tính toán đảm bảo sự linh hoạt tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho rằng, cần điều chỉnh lại mốc tiến độ sao cho phù hợp với thực tế hiện nay. Đối với tỉnh Hưng Yên, tư vấn đưa ra phương án tuyến đi vào khu công nghiệp Phố Nối A, tuy nhiên phương án này sẽ gây thiệt hại rất nặng nề, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh. Hưng Yên đề xuất địch chuyển luồng tuyến theo hướng Tây, đi qua xã Đình Dù.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn tại cuộc làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn tại cuộc làm việc

Theo ông Trần Quốc Văn, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tỉnh Hưng Yên đề xuất xem xét điều chỉnh lùi lại tiến độ. Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị TP Hà Nội, nghiên cứu cắm mốc GPMB toàn tuyến sau đó bàn giao cho các địa phương thực hiện tạo sự thuận lợi và đồng bộ trên cả tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất xây dựng nút giao kết nối đường Vành dai 4 với đường di sản của tỉnh nhằm tăng khả năng kết nối, phát triển các khu đô thị vệ tinh, hỗ trợ việc giãn dân số trong tương lai của cả Hưng Yên và Hà Nội. 

Đồng thời cho biết, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch phát triển đường song hành nhằm bổ trợ, tăng khả năng kết nối với đường Vành đai 4, tuy nhiên thực tế để xây dựng tuyến đường song hành, khó khăn vướng mắc là thiếu nhiều triệu khối cát xây dựng, do vậy đề xuất Hà Nội khai thác cát bên phía Hà Nội để triển khai xây dựng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đến tiến độ GPMB sẽ hoàn thành 70% trong tháng 6/2023, phấn đấu hoàn thành xong công tác quan trọng này trong tháng 12/2023. Nếu GPMB xong, bàn giao đất “sạch”, dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong 36 tháng. Vì vậy, cấp ủy các địa phương phải chú trọng cho công tác GPMB để thực hiện dự án, bởi nếu chậm 1,2 tháng là sẽ chậm tiến độ cả dự án.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau buổi làm việc này này, trong tuần tới sẽ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, quá trình thực hiện cần triển khai nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt. Do đó UBND TP đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình trong phạm vi cả 3 tỉnh.