DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Cần cơ chế hiệu quả trong phòng chống tham nhũng

Bảo Quyên
29-06-2016 09:00
Kinhtedothi - Ngày 28/6, Tổ chức hướng tới minh bạch phối hợp với Viện Chính sách công và pháp luật đã  tổ chức Hội thảo “Bước đầu tiếp cận kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) qua một số lĩnh vực”. Tại đây, nhiều ý kiến đề nghị cần sửa đổi quy định về kê khai tài sản.
Theo TS Nguyễn Quốc Văn (Viện Chính sách công và pháp luật), cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập của những người có chức vụ, quyền hạn hiện rất yếu; được thực hiện một cách tràn lan, hình thức theo kiểu “trống giong cờ mở” mà không có sự lựa chọn. Pháp luật cũng chưa xử lý được tình huống tài sản tăng thêm mà không giải trình rõ nguồn gốc. Có đến 87,3% người dân được hỏi đề nghị sửa đổi căn bản các quy định về kê khai tài sản, thu nhập theo hướng thà ít mà tốt, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp để minh bạch hóa tài sản.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Viện dẫn nghiên cứu của Công ty Tư vấn Monaco khảo sát kết quả 10 năm thi hành Luật PCTN, ông Văn cho biết, hiện tượng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ là phổ biến, nhất là tại cấp cơ sở. Qua tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của 13.204 cơ quan, tổ chức tại 5 bộ, ngành và 31 tỉnh, TP trên cả nước đã phát hiện và xử lý 2.510 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Tham nhũng vặt diễn ra tràn lan, phổ biến, trong mọi hoàn cảnh. Các hành vi đưa và nhận hối lộ hầu như không loại trừ đối với người dân nào.

Chuyên gia pháp luật hình sự Tạ Thị Minh Lý - nguyên Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) bày tỏ băn khoăn khi Luật “đẹp”, nhưng ngoài thực tế tham nhũng vẫn “ổn định, bền vững và phát triển”. Một số ý kiến cho rằng, Luật PCTN và các văn bản pháp luật liên quan cần bổ sung các quy định hướng dẫn cụ thể và khả thi để khuyến khích các tổ chức xã hội và người dân tham gia đấu tranh chống tham nhũng. MTTQ Việt Nam cần xúc tiến việc xây dựng cơ chế phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong công tác PCTN, đồng thời cần chủ động hơn trong việc lập các đoàn giám sát khi phát hiện các vụ việc tham nhũng. Bởi thực tế, nhiều vụ tham nhũng được xử lý kịp thời là do nhiều tổ chức xã hội, báo chí và Nhân dân phát hiện, nhưng cơ chế hiện nay chưa khuyến khích được họ tham gia. Vì vậy cần cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng và tạo điệu kiện cho họ trong tố cáo tham nhũng, để hướng tới toàn dân chống tham nhũng.

Từ đó, các ý kiến cũng góp ý, khi sửa đổi Luật PCTN, dưới góc độ pháp luật tố tụng hình sự, cần bổ sung cơ chế bảo vệ cần thiết đối với người tố cáo; cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng; mở rộng hình thức thu hồi tài sản tham nhũng; bổ sung quy định về bảo vệ nhân chứng hoặc người tố giác tội phạm; quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn thực hiện giám định tư pháp, trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tiếp nhận và sử dụng kết quả giám định.

Dự kiến, Hội nghị tổng kết toàn quốc 10 năm thi hành Luật PCTN sẽ được Chính phủ tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Kết quả hội nghị này sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để xây dựng dự án Luật PCTN sửa đổi. Theo Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội Khóa XIV, tại phiên họp cuối năm 2016, Quốc hội sẽ xem xét lần đầu tiên dự án Luật PCTN sửa đổi và tại phiên họp cuối năm 2017, Quốc hội sẽ thông qua dự án Luật này.
TAG: