Cần cơ chế tổng thể

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì cuộc họp với các...

Kinhtedothi - Chiều 6/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư dự án để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Dự án cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Nguyễn Công Trứ.

Theo báo cáo của chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư Xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty 7), hiện nay việc thi công xây dựng nhà N3 - nhà chung cư đầu tiên của dự án đang gặp khó khăn về nguồn lực, rất cần cơ chế hỗ trợ của TP để đảm bảo tiến độ đã cam kết với dân.

Dân mong mỏi 

Theo chủ đầu tư, doanh nghiệp việc thi công nhà N3 đã xong toàn bộ phần ngầm với tổng diện tích 6.300m2 và xây dựng xong thô 3 tầng. Giám đốc Công ty 7  Trần Mạnh Dũng cho biết, giá trị mất cân đối về tài chính của dự án là "âm" 322 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng "âm" 247 tỷ đồng, chi phí thuê quỹ nhà tạm cư "âm" 75 tỷ đồng). Để bù đắp một phần sự mất cân đối về tài chính, đơn vị đã khai thác kinh doanh diện tích sàn ở còn lại khoảng 3.246m2 của công trình N3, sau khi đã bố trí tái định cư.
Khu tập thể Nguyễn Công Trứ hiện đã xuống cấp và cần được cải tạo gấp.     Ảnh: Phạm Hùng
Khu tập thể Nguyễn Công Trứ hiện đã xuống cấp và cần được cải tạo gấp. Ảnh: Phạm Hùng
Được biết, Công ty 7 đã được hỗ trợ bằng việc giao 6 khu đất, nhưng việc khai thác kinh doanh để tạo vốn hỗ trợ cho dự án Nguyễn Công Trứ vẫn gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng. Một số ô đất được giao đang trong giai đoạn GPMB, một số ô đất đã GPMB xong nhưng theo quy định hiện hành doanh nghiệp phải thực hiện ngay nghĩa vụ tài chính (Công ty 7 đã nộp tiền sử dụng đất cho 4 ô đất khoảng 300 tỷ đồng).

Lo lắng về tiến độ của dự án, ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, Công ty không hứa với dân nhưng quận phải ký cam kết sau 3 năm là người dân được quay trở về. Bây giờ nhà N3 mới xây thô đến tầng 3, không biết đến bao giờ mới xong 17 tầng, quận biết trả lời người dân thế nào (?). Chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn về cơ chế tài chính nhưng đã hứa với người dân rồi, quận rất lo. 

Về tiến độ dự án, lãnh đạo Công ty 7 khẳng định sẽ cố gắng để đảm bảo cam kết đã ký với dân. Tuy nhiên, thời hạn 36 tháng được tính kể từ ngày hộ dân cuối cùng bàn giao mặt bằng (ngày 31/12/2012), không tính từ ngày bắt đầu bàn giao mặt bằng. Theo đó, đến hết năm 2015 mới là thời hạn để đưa người dân về tái định cư. 

Thành phố quyết làm

Sở Tài chính đã rà soát lại toàn bộ dự án và các văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách cải tạo chung cư cũ. Các văn bản hiện nay không thể hiện rõ về việc ngân sách hỗ trợ cho phần mất cân đối tài chính của nhà đầu tư. Vì vậy, cần xin ý kiến của các cơ quan T.Ư, Bộ Tài chính. Về nhà N3, người dân đã chuyển đi và công ty đã triển khai đầu tư, cần trình xin ý kiến T.Ư để xử lý dứt điểm, cùng với đó là cơ chế cho toàn dự án (theo số liệu tạm tính, toàn dự án mất cân đối khoảng 2.200 tỷ đồng). Theo lãnh đạo Sở Tài chính, dự án này mất cân đối ngay từ ban đầu; 1m2 nhà ở cũ được tái định cư trở lại với hệ số bằng 1,5 lần thì không có dự án nào cân đối được.

Được giao trách nhiệm lên phương án tổng thể cho toàn dự án, Sở KH&ĐT cho rằng, nhà N3 chỉ là một hạng mục của dự án. Vì vậy, nên cân nhắc xin ý kiến của các cơ quan T.Ư cho toàn dự án. Trước mắt có thể thông qua Quỹ đầu tư của TP cho dự án nhà N3 vay vốn để hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, nếu không làm được phương án tổng thể thì không thể bàn được gì. Vì nếu nhà N3 chưa làm thì chưa quá lo, nhưng đã làm dở thì trách nhiệm của TP rất lớn. Dự án đã thí điểm cũng đã quá lâu rồi, cần xây dựng ngay phương án tổng thể, TP cần tạo điều kiện để cho N3 được vay vốn.  

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, thực hiện dự án thí điểm cải tạo Khu tập thể Nguyễn Công Trứ là việc rất khó, nhưng phải làm. Phó Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ xây dựng nhà N3 như đã cam kết với người dân. Để thực hiện được dự án cần sự quyết tâm cao của cả TP và các sở, ngành, chủ đầu tư. Thực hiện nhiệm vụ đã được TP giao, Sở Tài chính phải lấy ý kiến của liên ngành, từ đó, thống nhất đưa ra cơ chế giải quyết vấn đề mất cân đối tài chính của nhà N3. Song song với đó, Sở KH&ĐT sớm hoàn thành việc thẩm định cơ chế tổng thể cho toàn dự án. Về thời hạn, Phó Chủ tịch yêu cầu, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tập trung hoàn thiện các cơ chế, ngày 20/8 kết thúc toàn bộ các nội dung liên quan đến phương án cho nhà N3 và tổng thể dự án để thông qua Tập thể UBND vào cuối tháng 8. Cùng với đó, Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện cơ chế cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP cho phù hợp với các chính sách mới cũng như thực tế.