Cần có sự phối hợp tổng lực để giảm tắc đường dịp Tết

Chia sẻ

KTĐT - Sau gần 6 tháng tổ chức giao thông mới (từ tháng 7.2009), ùn tắc giao thông của TP.Hà Nội chỉ giải quyết được một vài tuyến, điểm.

KTĐT - Sau gần 6 tháng tổ chức giao thông mới (từ tháng 7.2009), ùn tắc giao thông của TP.Hà Nội chỉ giải quyết được một vài tuyến, điểm.

Còn nhìn chung, TP vẫn liên tục xảy ra ùn tắc giao thông trên diện rộng; đặc biệt vào những ngày giáp Tết Canh Dần.

Tắc triền miên

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA TP.Hà Nội, trung bình mỗi ngày các cơ sở đăng ký khoảng gần 100 xe ôtô, hơn 200 xe máy. Hiện CAHN đang quản lý 322 ngàn xe ôtô (chưa kể xe ngoại tỉnh, xe quân đội hoạt động thường xuyên trên địa bàn TP). Một chuyên gia giao thông thừa nhận, số xe thì tăng, nhưng chiều dài đường chỉ tăng khoảng gần 100km.

Một nguyên nhân khiến ách tắc nữa là, một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chấp hành Luật Giao thông rất kém. Số lượng người và phương tiện vi phạm bị xử lý năm 2009 tăng hơn năm 2008.

Cụ thể, Phòng CSGT TP đã kiểm tra, xử lý hơn 900.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ hơn 10.000 lượt phương tiện; lực lượng CSTT đã xử phạt hành chính 63.986 trường hợp, tạm giữ 568 xe ôtô, 5.424 xe máy.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người chấp hành nghiêm túc các quy định cũng như Luật Giao thông tỏ ra khá bức xúc với những người không chấp hành. Anh Quang Toản ở quận Đống Đa cho biết, nhiều nút giao thông không cần thiết phải cưỡng bức, tổ chức cho xe quay đầu quá xa, khiến tại khu vực cho xe quay đầu mới đường quá hẹp nên chỉ cần 2 xe buýt nối đuôi nhau là... tắc.

Còn chị Hoàng Loan ở phố Nguyễn Khuyến đề nghị, việc cho phương tiện rẽ phải là rất cần thiết, nhưng hiện không có lực lượng xử lý nên mới dẫn tới sự thiếu ý thức của mọi người. “Chỉ cần có lực lượng thường xuyên đứng hướng dẫn, nhắc nhở sẽ tạo thói quen cho người tham gia giao thông” - chị Loan nói.

Tổ chức giao thông: Cần khảo sát thường xuyên

Từ tháng 7.2009, Sở GTVT đã tổ chức giao thông lại, trong đó, giải pháp chủ yếu là tránh xung đột tại các ngã ba, ngã tư. Một cán bộ CSGT thuộc đội CSGT số 7 cho biết, bước đầu giải pháp này là hợp lý với các tuyến đường rộng, có chiều dài như tuyến phố Nguyễn Trãi.

Còn với các tuyến đường hẹp, tuyến phố ngắn thì việc tổ chức bịt ngã tư, ngã ba là không hợp lý như khu vực La Thành - Giảng Võ; Kim Mã - Ngọc Khánh; Ngã Tư Sở; Trần Duy Hưng....

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông khẳng định, việc tổ chức giao thông không thể là bất biến mà cần có sự khảo sát, nghiên cứu thường xuyên. Từ đó, có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến phức tạp, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Canh Dần - 2010, khi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, UBND TP cần chỉ đạo các sở, ban, ngành có sự phối hợp chặt chẽ, ra quân đồng bộ mới có thể đảm bảo TTATGT cho TP.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần