Cần giám sát ngay từ cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện “bôi trơn” làm sổ đỏ không phải gần đây mới nóng lên bắt đầu từ ý kiến của một ĐB Quốc hội, mà dư luận về vấn đề này đã có từ hàng chục năm qua. Có lẽ sự buông lỏng quản lý và giám sát của lãnh đạo cơ sở nên các biểu hiện tiêu cực ở lĩnh vực này của cán bộ chuyên trách chỉ người dân mới biết.

Thời gian qua, dư luận hướng về câu chuyện “bôi trơn” sổ đỏ ở quận Nam Từ Liêm. Theo đó, quần chúng đang theo dõi sự chỉ đạo vào cuộc của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội. Hành động này bước đầu đã lấy lại lòng tin cho quần chúng Nhân dân ở lĩnh vực cấp sổ đỏ vốn được coi là nhạy cảm. Và mới đây nhất, sau đợt thanh tra kết thúc, quận Nam Từ Liêm đã lập hội đồng kỷ luật, khiển trách 2 cán bộ, kiểm điểm rút kinh nghiệm một cán bộ do đã “ngâm” hồ sơ của dân 19 ngày không giải quyết. Hành động vào cuộc nhanh chóng của cấp lãnh đạo TP đã cho thấy quyết tâm trong việc kiểm tra thực trạng lĩnh vực cấp sổ đỏ cho dân.

Tuy nhiên, để việc “bôi trơn” khi làm sổ đỏ không còn tồn tại thì cần phải có sự vào cuộc từ nhiều cấp, mà trước hết là người lãnh đạo cấp cơ sở, bởi đây là cấp đầu tiên tiếp xúc, tiếp nhận ý kiến của dân. Nếu ngay từ khi mới có dấu hiệu khuất tất đã có sự vào cuộc nhanh chóng của các lãnh đạo địa phương, thì sự việc sẽ không thể kéo dài và gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó, có sự giám sát sát sao của cấp trên thì các cán bộ địa chính có muốn cũng không thể... làm bừa.