Căn hộ studio - bé “hạt tiêu”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham khảo thông tin mang tính chuyên ngành về thiết kế, kiến trúc, căn hộ studio được đề cập đến khá nhiều với ưu điểm về tiện ích và sự phù hợp với túi tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Có chút khác biệt về khái niệm giữa studio và căn hộ nhỏ (studio không có tường ngăn phòng), nhưng tựu chung, loại căn hộ này rất phù hợp và là lựa chọn tối ưu của một số đối tượng đang sinh sống tại các đô thị lớn.

Thực chất, căn hộ studio tại Anh ban đầu được thiết kế để phục vụ mục đích cho thuê, thường nằm tại các khu trung tâm TP. Học sinh, sinh viên và người đi làm còn độc thân, chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 30 hay tìm kiếm các căn hộ dạng này. Về sau, căn hộ studio phổ biến hơn, xuất hiện nhiều trong các dự án xây dựng và được nhiều người mua để ở. Ngoài Anh, còn có Mỹ, Úc, Singapore..., đề cập đến khái niệm studio này trên thị trường BĐS. Studio còn có tên khác là "bachelor" hoặc "efficiency", những căn hộ này thậm chí còn có diện tích nhỏ hơn.

Thông thường, những căn hộ studio ngày nay có diện tích tối đa khoảng từ 60 - 65m2, diện tích tối thiểu có thể chỉ 25m2. Điểm cơ bản nhất của căn hộ kiểu này là “mọi không gian nằm trong một không gian”, không có vách ngăn chia, là một căn phòng rộng, thực hiện đầy đủ các chức năng như ngủ, tiếp khách, bếp... chỉ có toilet thường được quây vào một góc riêng. Thế nhưng, nhiều gia chủ khi cải tạo, nhằm tăng những góc nhìn không gian cho căn nhà, đã sử dụng vách kính cho toilet.

Cuộc sống trong một căn hộ studio với một số người được coi là lý tưởng. Thuận lợi nhất là có thể "với" lấy bất kỳ những gì mình cần trong tầm tay. Ngoài ra, căn hộ studio còn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng trong chiếu sáng, sửa ấm... Việc lau chùi, dọn dẹp căn hộ này cũng dễ dàng và nhanh gọn hơn rất nhiều. Và tất nhiên, mức giá của căn hộ sẽ thuộc loại khả thi và phù hợp túi tiền của nhiều người.

Tại Việt Nam, ngoài một số dự án xây dựng ở TP Hồ Chí Minh có sự xuất hiện của căn hộ studio. Tại Hà Nội, chưa có sự phân biệt rõ giữa căn hộ studio và những căn hộ có diện tích nhỏ. Bởi chỉ khi nào không có sự ngăn chia thành các không gian phòng riêng biệt mới có thể được cọi là studio. Hiện có những căn hộ diện tích khoảng 30 - 60m2, nhưng cũng chia từ một đến hai phòng ngủ riêng biệt, thì cũng không thể gọi là studio.

Căn hộ này thường được thiết kế dành cho người độc thân, vợ chồng mới cưới chưa có con, hoặc các căn nhà ở theo dạng cho người thu nhập thấp. Diện tích nhỏ, giá thấp - với gia đình trẻ hoặc người độc thân, studio là giải pháp phù hợp nhất khi muốn sở hữu căn hộ riêng khi mà khả năng tài chính còn eo hẹp.