Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thi công dự án ảnh hưởng đến giao thông

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Kinhtedothi - Hàng loạt dự án thi công trên đường bộ ở Hà Nội thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường. Đã đến lúc Hà Nội cần mạnh tay hơn nữa với những nhà thầu, chủ đầu tư vô trách nhiệm làm ảnh hưởng đến an toàn đi lại cũng như cuộc sống hằng ngày của người dân.

Thi công thiếu trách nhiệm

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 68/2025/QĐ-UBND, yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu, các tổ chức và cá nhân có liên quan phải bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công.

TP Hà Nội cũng yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các biện pháp trong từng công đoạn, như: thu gom, đóng bao, vận chuyển, xử lý, tái chế; hạn chế bụi, tiếng ồn, rung chấn và các tác nhân gây ô nhiễm không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và đời sống dân cư xung quanh.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, hàng loạt dự án thi công trên các tuyến đường giao thông đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường như dự án sửa chữa đường ống thoát nước trên phố Thái Hà, thời gian cấp phép thi công từ ngày 20/9 đến hết ngày 20/11/2025 do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội thực hiện. Những ngày qua, bùn đất từ khu vực thi công bị lôi kéo đầy ra đường, nhiều khu vực lún, sụt tạo thành ổ voi, ổ gà trên đường. Đáng nói, đơn vị thi công không có biển báo, rào chắn hay người hướng dẫn cho người dân di chuyển qua khu vực này. Ống cống cỡ lớn được tập kết ngay bên vỉa hè, không có bất cứ biện pháp bảo đảm an toàn nào suốt nhiều ngày liền. Nơi tập kết ống cống còn trở thành khu vực vui chơi cho trẻ em.

Việc di chuyển qua Quốc lộ 6 đoạn thi công dự án cầu vượt Quốc lộ 6 - Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Ảnh: Phạm Công

Lý giải cho việc thi công chậm trễ, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, ông Tạ Văn Vũ, đại diện Công ty CP GP9 Hà Nội, đơn vị thi công trên phố Thái Hà cho biết: “Do thời gian qua mưa nhiều khiến việc hoàn trả mặt đường trở nên chậm trễ. Bên cạnh đó, việc thi công trong phố với không gian hẹp cũng khiến công tác tập kết vật liệu khó khăn hơn”.

Nghiêm trọng hơn, trên phố Yên Duyên, hiện đang được thực hiện sửa chữa hạ tầng thoát nước do Ban Quản lý dự án - đầu tư hạ tầng phường Hoàng Mai làm chủ đầu tư, toàn bộ mặt phố đã bị đào bới suốt hơn 1 tháng qua rồi bỏ bẵng. Sau khi thi công, công nhân cùng máy móc rời đi mà không dựng rào chắn, bố trí biển báo hay bố trí người phân luồng giao thông. Đáng nói, dự án này đã hết hạn thi công theo giấy phép từ tháng 5/2025.

Chị Nguyễn Thanh Hà, người dân sinh sống trên tuyến phố này cho biết: “Thỉnh thoảng chúng tôi có thấy đơn vị đến thi công một buổi rồi lại bỏ dở công trình. Máy móc, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang dưới lòng đường, trên vỉa hè. Thậm chí, cổng trường học cũng được sử dụng làm nơi tập kết máy móc”.

Thời gian gần đây, Quốc lộ 6 đoạn thi công cầu vượt giao đường Vành đai 4 cũng trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông vì khi trời mưa, đường trở nên lầy lội. Bùn từ khu vực công trường tràn ra lòng đường. Trời nắng, cả đoạn đường khói bụi mù mịt.

Bà Trương Thị Chiến trú tại phường Yên Nghĩa chia sẻ: “Tôi ở cách công trường 200m nhưng cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Từ ngày triển khai dự án, trời mưa thì "ổ gà", "ổ vịt" ở 2 bên nên người dân đi dồn vào giữa khiến đường tắc. Trời nắng thì lại bụi. Họ đang thi công, xe pháo đi cuốn bụi vào tận đây. Ngày nào cũng phải lau đồ đạc tới 6 - 7 lần".

Hay có những dự án dang dở suốt cả năm qua khiến người dân ngán ngẩm như trên tuyến đường Thanh Bình. Phản ánh tới Báo Kinh tế & Đô thị người dân sinh sống trên đường Thanh Bình (phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, suốt nhiều tháng qua họ phải khổ sở "trèo đèo, lội suối" khi mặt đường bị đào xới, lồi lõm và ngập ngụa bùn đất do thi công tuyến cống nhánh thuộc Gói thầu số 4 của dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Anh Nguyễn Văn Yên, trú tại phường Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Dự án khởi công từ tháng 6/2024, nhưng sau hơn 1 năm triển khai, công trình vẫn trong tình trạng bề bộn. Người dân sinh sống hai bên đường không biết kêu ai với đống bùn đất xuất hiện ngay trước cửa nhà, kéo dài ngày này qua ngày khác”.

Cần có biện pháp cứng rắn

Một đặc điểm chung của các công trường này là thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường. Không tuân thủ theo như giấy phép thi công được cấp.

Liên quan đến dự án sửa chữa đường ống thoát nước trên phố Thái Hà và dự án sửa chữa đường ống thoát nước trên phố Yên Duyên, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cho biết: “Qua quá trình kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện các đơn vị thi công không tuân thủ quy định bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường tại 2 dự án nằm trên tuyến đường được giao quản lý. Đơn vị đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công khẩn trương có biện pháp khắc phục việc thi công ẩu, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng phòng Kiểm tra giao thông Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mới đây, ngày 12/11, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản số 129/KH-SX về việc triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như: thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong Giấy phép thi công; để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không thu dọn ngay các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện, vật dụng thi công, các vật liệu khác hoặc không hoàn trả phần đường, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý…

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt nghiêm các đơn vị thi công, chủ đầu tư thi công các dự án tại khu vực đường bộ không tuân thử các quy định của pháp luật cũng như giấy phép thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân” - ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.

Trao đổi về vấn đến này, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương - chuyên gia giao thông cho rằng, công tác kiểm tra các dự án giao thông được giao cho Phòng Kiểm tra giao thông mới được thành lập của Sở Xây dựng kỳ vọng sẽ làm thay đổi nhận thức của chủ đầu tư cũng như trách nhiệm thi công của các nhà thầu thi công.

“Cơ quan quản lý Nhà nước cần bố trí người tuần tra, kiểm tra thường xuyên tại các dự án thi công trên đường bộ, đồng thời tiếp nhận phản ánh của người dân từ nhiều kênh khác nhau nhằm kịp thời có biện pháp xử lý, xử phạt những đơn vị thi công không đúng giấy phép gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường” - thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng đề xuất, cần có mức phạt nặng đối với từng hành động cụ thể, thậm chí đề xuất khởi tố cá nhân, tổ chức thi công trên đường gây tai nạn hoặc ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến người dân sinh sống xung quanh khu vực thi công. Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng kiến nghị việc đình chỉ thi công, bỏ thầu các dự án tiếp theo đối với các nhà thầu vi phạm việc bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khi thi công dự án.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Việc thi công ẩu trên đường không khác gì cái bẫy người dân khi tham gia giao thông. Hà Nội cần có những biện pháp xử phạt mạnh tay hơn nữa đối với những nhà thầu, chủ đầu tư coi thường tính mạng của người dân, thi công không đúng giấy phép khi thực hiện dự án trên đường bộ. Thủ đô đang đối mặt với không ít khó khăn do ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông, việc các đơn vị bảo đảm thi công sạch sẽ, an toàn sẽ góp phần không nhỏ giải quyết vấn đề này.

Kỹ sư cầu đường bộ Nguyễn Đức Việt

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung: Đường sắt đô thị giữ vai trò chủ đạo trong giảm ùn tắc giao thông

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung: Đường sắt đô thị giữ vai trò chủ đạo trong giảm ùn tắc giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quản lý giao thông bằng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu thời gian thực

Quản lý giao thông bằng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu thời gian thực

24 Nov, 06:32 AM

Kinhtedothi - Muốn giải quyết thách thức ùn tắc giao thông (UTGT), Hà Nội cần sự đột phá từ Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu thời gian thực. Đây là điều kiện tiên quyết để biến mạng lưới giao thông TP thành một hệ thống vận hành linh hoạt, thích ứng và dự báo được.

Giá thép hôm nay 24/11: tiếp tục giảm nhẹ

Giá thép hôm nay 24/11: tiếp tục giảm nhẹ

24 Nov, 06:04 AM

Kinhtedothi - Ngày 24/11, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt tiếp tục giảm, chịu áp lực bởi các dấu hiệu nhu cầu yếu hơn và biên lợi nhuận thép giảm tại Trung Quốc.

Hanoi Metro: chạy để gắn kết và lan tỏa

Hanoi Metro: chạy để gắn kết và lan tỏa

23 Nov, 02:19 PM

Kinhtedothi - Sáng ngày 23/11, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Giải chạy Mùa thu lần thứ nhất nhằm gắn kết tập thể và lan tỏa lối sống khỏe trong cộng đồng DN.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ