Cần mở rộng cơ chế hải quan ICD Mỹ Đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính từ tháng 7/2014 đến hết tháng 5/2015, việc thí điểm Cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại cảng cạn nội địa (ICD) Mỹ Đình, Hà Nội, đã thu được kết quả tốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), tăng thu cho ngân sách.

Thu ngân sách hơn 558 tỷ đồng

Thí điểm Cơ chế chuyển cửa khẩu từ Hải Phòng về làm thủ tục tại ICD Mỹ Đình đối với hàng tiêu dùng, được thực hiện theo công văn 789/TTG  ngày 26/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 8669/BTC-TCHQ ngày 27/6/2014 của Bộ Tài chính.
Hoạt động xuất nhập khẩu tại ICD Mỹ Đình (Hà Nội).
Hoạt động xuất nhập khẩu tại ICD Mỹ Đình (Hà Nội).
Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hà Nội Phạm Văn Hiền (đơn vị thực hiện thí điểm) cho hay, số lượng doanh nghiệp (DN) đến tìm hiểu, làm thủ tục hải quan chuyển cửa khẩu hàng tiêu dùng ngày càng nhiều.

Đến nay đã có 250 DN đến tìm hiểu về thủ tục hải quan; 56 DN đến làm thủ tục nhập khẩu, với 686 tờ khai đã được làm thủ tục.

Số thuế thu từ khi thực hiện cơ chế này tính từ tháng 7/2014 đến 27/5/2015 đạt 558,55 tỷ đồng, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là ô tô, xe máy nguyên chiếc, rượu các loại…

Bên cạnh mặt thuận lợi và kết quả đạt được nêu trên, ông Phạm Văn Hiền cũng nêu ra một số khó khăn, hạn chế cần hoàn thiện, để đông đảo DN được tham gia.

Cụ thể, điều kiện DN được thực hiện chuyển cửa khẩu về làm thủ tục tại ICD Mỹ Đình: có trụ sở chính hoặc chi nhánh tại địa bàn Hà Nội; có thời gian hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tối thiểu 365 ngày tính đến ngày đăng ký tờ khai nhập khẩu. Tuy nhiên trên thực tế, hiện có không ít DN có trụ sở đóng trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu làm thủ tục tại ICD Mỹ Đình, nhưng bị vướng do không đủ theo quy định 365 ngày.

Ông Phạm Văn Hiền đề xuất, đối với mặt hàng ô tô, xe máy là mặt hàng đồng thời chịu sự quản lý của cơ quan đăng kiểm, vừa thực hiện kiểm tra giám sát hải quan nên cho phép các công ty nhập khẩu được đưa hàng về kiểm tra tại nhà máy hoặc kho riêng (được công nhận đủ điều kiện địa điểm kiểm tra) của DN để giảm bới thời gian vận chuyển, chi phí vận tải…

Mở rộng thí điểm sẽ giảm áp lực cho cửa khẩu

Khẳng định hiệu quả từ cơ chế này, được biết, Bộ Tài chính đã có đề xuất trình Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi và điều kiệm để DN có thể tham gia Cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình (Hà Nội). Hiện tại, cơ chế chuyển khẩu thí điểm đang được thực hiện đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu tại cảng Hải Phòng chuyển về ICD Mỹ Đình.

Bộ Tài chính cũng đang đề xuất cho phép mở rộng thí điểm ra đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu từ các cửa khẩu cảng biển quốc tế và cửa khẩu quốc tế đường bộ tại khu vực phía Bắc bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh (cửa khẩu cảng quốc tế Cái Lân) và Lạng Sơn (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), Lào Cai (cửa khẩu quốc tế Lào Cai) vận chuyển về ICD Mỹ Đình.

“Việc hàng tiêu dùng từ các cửa khẩu, cảng biển và đường bộ quốc tế khác ngoài cảng Hải Phòng nếu được áp dụng theo cơ chế này sẽ giúp giảm bớt thời gian làm thủ tục hải quan tại một số cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa nhiều…”, ông Phạm Văn Hiền nói./

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần