Bệnh viện nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang suốt nhiều năm

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được đầu tư xây dựng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, nhưng Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy lại bị bỏ hoang suốt trong thời gian dài, gây lãng phí rất lớn.

Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ đã cơ bản hoàn thành khối nhà từ năm 2012.

Bắt đầu xuống cấp vì bỏ hoang nhiều năm

Tọa lạc tại số 9 phố Chùa Hà (phường Dịch Vọng), dự án xây dựng Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), với tổng vốn 50 triệu USD, do Tập đoàn Keystone Development Management SA (Mỹ) làm chủ đầu tư, nhưng đến nay, dự án vẫn “đắp chiếu” sau hàng chục năm.

Bệnh viện này được kỳ vọng là đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám – chữa bệnh của người dân Hà Nội về điều trị các bệnh hiểm nghèo như tim, não, tim mạch..., giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn.

Được cấp phép vào năm 1997, đến năm 2006 dự án mới khởi công xây dựng. Đến thời điển hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị, bệnh viện mới chỉ xây xong phần thô, cơ sở hạ tầng vẫn bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng. Cổng bệnh viện luôn trong tình trạng khóa, hàng rào bên ngoài đã rỉ sét, vật liệu xây dựng ngổn ngang khắp nơi, các hạng mục công trình, bị xuống cấp, bong tróc, xuất hiện nhiều vết nứt. Phía sau toà nhà chưa hoàn thành xong phần thô; khuôn viên cỏ dại mọc um tùm, nước đọng lại ở khắp nơi.

Tình trạng bệnh viện bỏ hoang lâu năm khiến nhiều người dân sinh sống quanh khu vực lo lắng về vấn đề dịch bệnh là có cơ sở. "Do không có người chăm sóc nên cỏ dại mọc um tùm, mùa mưa làm nước không thoát được, trở thành "ao tù nước đọng" khiến muỗi rất nhiều làm chúng tôi rất lo ngại mỗi khi TP thông báo có dịch sốt xuất huyết" - chị Thu Trang, một người dân sinh sống gần đó cho biết.

Tiếp tục chờ

Lý giải về tình trạng từ khi được cấp giấy phép đầu tư đến nay chưa thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thị Giáng Hương - Tổng Giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ Hà Nội cho biết, do đang chờ đợi phương án thích hợp từ TP.

 Dù hàng chục năm đã qua nhưng dự án vẫn chưa hoàn thiện xong phần thô, các loại máy móc cũng đã hoen gỉ.

"Cách đây không lâu, bệnh viện có xin thêm một khu đất có diện tích 2.423m2 nằm sát bên hông của khu dự án để mở rộng diện tích của vườn cỏ cây xanh và đường xuống tầng hầm, phần đất này chính là đường xe vào phòng cấp cứu và lối lên xuống hầm. Dự kiến năm sau (2022) khi có chủ trương, chính sách cụ thể, chúng tôi sẽ tiến hành hoàn thiện và đưa vào sử dụng" - bà Giáng Hương cho hay.

Bà Giáng Hương cho biết thêm, tổng số hộ dân cần giải toả là hơn 20 hộ, Công ty đã lên phương án đền bù, hỗ trợ GPMB.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận sẽ tiếp tục triển khai việc GPMB phần diện tích đất dự kiến là thảm cỏ cây xanh và bàn giao cho bệnh viện để triển khai dự án càng sớm càng tốt.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để tránh lãng phí nguồn lực đất đai, đồng thời bổ sung nguồn lực phòng, chống dịch trong gian đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thì rất cần các cơ quan chức năng và cả chủ đầu tư sớm đưa ra phương án hữu hiệu, đưa bệnh viện vào khai thác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần