Cần sớm giải quyết kiến nghị của công dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kiến nghị của người dân tại tổ 7, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) về việc một hộ dân tự ý mở lối đi vào ngõ đi chung. Sự việc kéo dài nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Song Lan (số nhà 8, tổ 7 phường Trung Hòa), con hẻm 43/98/25/4 là lối đi từ mấy chục năm qua của gia đình mình. Lối đi này cũng nằm trong phần diện tích đất của cha ông thừa kế lại. Tuy nhiên, đến ngày 10/5/2013 gia đình bà Nguyễn Thị Hảo (liền kề ngõ) đã tự ý đục tường nhà, trổ cửa vào lối đi của gia đình bà Lan. Trước sự việc này, gia đình bà Lan đã có đơn gửi UBND phường Trung Hòa với mong muốn được chính quyền giải quyết và xử lý. Sự việc cũng đã được chính quyền sở tại triệu tập các gia đình lên tiến hành hòa giải. Lãnh đạo UBND phường Trung Hòa đã ra thông báo, yêu cầu gia đình bà Hảo bịt ngay phần trổ cửa sang ngõ đi chung và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Sau 3 ngày, gia đình bà Hảo đã thực hiện việc bịt cửa.
Chú thích ảnh: Lối đi đang xảy ra tranh chấp.
Chú thích ảnh: Lối đi đang xảy ra tranh chấp.
Đáng nói, đến tháng 4/2014, gia đình bà Hảo tiến hành phá khu nhà cũ và tiến hành xây dựng nhà mới, trổ cửa sang ngõ đi chung. “Lối đi này là lối đi chung của gần chục hộ gia đình trong con ngõ. Và trong phần diện tích đất của gia đình bà Hảo không thể hiện về việc có lối đi tại con hẻm 43/98/25/4. Do vậy, gia đình bà Hảo đang cố tình vi phạm”. – Một người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lại Mạnh Tiến – Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết: “Việc xảy ra tranh chấp trong con hẻm xảy ra từ lâu, UBND phường đã tiếp nhận đơn của gia đình bà Lan. Phường cũng đã tiến hành hòa giải giữa các bên. Sự việc đã được giải quyết, nhưng gần đây việc tranh chấp lại tái diễn”. Ông Tiến cũng khẳng định, diện tích ngõ đi đang xảy ra tranh chấp là ngõ đi chung, thuộc đất công do UBND phường quản lý.

Liên quan đến việc tranh chấp lối đi nói trên, bà Trần Thị Hằng (cán bộ địa chính UBND phường Trung Hòa) cho biết: “Theo hồ sơ lưu tại UBND tại các bản đồ năm 1987, 1993, 1994 và số liệu đo đạc của lực lượng chức năng thời gian gần đây thì phần diện tích lối đi tại hẻm 43/98/25/4 thể hiện là ngõ đi chung. Đối việc gia đình bà Hảo mở lối đi vào tháng 5/2013 sang ngõ đi chung UBND phường đã yêu cầu bịt lại và trả lại nguyên hiện trạng vì việc trổ cửa của gia đình bà Hảo chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”. Cũng theo bà Hằng cho biết thêm, về phương hướng giải quyết trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tiến hành hòa giải nếu giữa các bên không có sự thống nhất thì UBND phường sẽ chuyển hồ sơ lên cấp trên.

Được biết, trước đó, tại biên bản thông báo của UBND phường Trung Hòa về công trình thi công của gia đình bà Hảo, trong đó nêu rõ: “Yêu cầu gia đình bà Hảo phải bịt lối đi và không được trổ cửa ra ngõ đi chung…” (?).

Trước sự việc xảy ra tranh chấp lối đi chung tại tổ 7, phường Trung Hòa, đề nghị UBND phường Trung Hòa cần sớm vào cuộc và có hướng giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài.