Cần sự linh hoạt

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khung kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022 học sinh sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8.

Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 của Hà Nội cũng được ấn định vào 7 giờ 30 ngày 5/9/2021, bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT&TH Hà Nội.
Như vậy, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, rất nhiều địa phương, mà đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã có kế hoạch tổ chức khai giảng năm học mới với hình thức trực tuyến, và tất nhiên sau đó sẽ bắt đầu năm học theo hình thức trực tuyến. Có thể nói đây là quyết định phù hợp trên cơ sở thực tế gần 2 năm đối phó với đại dịch Covid, trong đó có thời gian ở một số địa phương trẻ không được tới trường, phải học theo hình thức trực tuyến.
Tuy nhiên, điều đó chỉ tương đối phù hợp với các khối lớp trên, ít nhất là từ lớp 2 trở lên. Với lứa học sinh năm nay vào lớp 1 không hẳn là như vậy. Thực tế cho thấy, các em học sinh ở lớp trên, kể cả lứa học sinh năm nay lên lớp 2, đã có ít nhiều nền nếp học tập, đã từng quen thầy, quen bạn khi buộc phải học trực tuyến cũng vẫn gặp những khó khăn. Với các em năm nay bắt đầu vào lớp 1 thì khó khăn gấp bội. Cùng một lúc các em vừa phải tập làm quen với với một môi trường học tập hoàn toàn mới, vừa phải tiếp nhận những kiến thức ban đầu. Không ít khả năng, nếu không được chuẩn bị chu đáo, những ngày đầu tiên của đời học trò sẽ để lại những ấn tượng không vui vì những khó khăn mà việc học trực tuyến đem lại.
Chúng ta đều biết, hình thức học trực tuyến đòi hỏi sự tập trung và tính tự giác cao. Khả năng này không phải học sinh nào, dù ở cấp Trung học phổ thông, cũng đáp ứng được. Điều đó lại càng khó, nếu không nói là vô cùng khó với các cháu năm nay mới vào lớp 1. Đó là chưa kể đến các yếu tố khách quan như đường truyền không bảo đảm, khả năng xử lý sự cố đường truyền của các cháu hạn chế, môi trường học tập yên tĩnh... Vì những lý do trên, nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra nhận xét học trực tuyến có hiệu quả rất thấp với trẻ cấp tiểu học trở xuống. Chưa kể, tác dụng không mong muốn nảy sinh từ cách học này khiến sức khỏe thể chất, hành vi tâm lý, nhận thức... của trẻ bị ảnh hưởng. Thậm chí chứng nghiện thiết bị điện tử, mạng xã hội, games có thể phát sinh.
Ngành Giáo dục ở nhiều tỉnh, thành đã có quyết định việc dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1, bên cạnh đó có giải pháp kèm theo, như việc đáng lẽ dạy 1 tiết học thì có thể giãn ra đến 5 tiết để các em dễ tiếp thu. Riêng Hà Nội sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết đến các trường, việc học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ dành khoảng 10 buổi đầu để học sinh làm quen và tương tác với thầy cô. Trong quá trình triển khai, các trường sẽ lưu ý chọn lựa nội dung phù hợp với học sinh địa bàn mình. Tuy nhiên, bên cạnh dạy trực tuyến, chúng ta vẫn nghĩ đến sự linh hoạt trong tổ chức dạy học. Đó là việc có thể dạy qua truyền hình, qua video. Phương pháp này có thể giúp các cháu học đi, học lại một nội dung nhiều lần, đến khi hiểu mới thôi.
Ngành GD&ĐT thời gian qua đã có những cố gắng để hoàn thành tốt niên học ở các cấp. Năm nay, có sự đặc biệt là trẻ lớp 1 vào năm học mới trong thời kỳ dịch bệnh đang phức tạp. Việc tổ chức học trực tuyến tuy khó khăn nhưng cần thiết trong hoàn cảnh hiện tại. Tuy nhiên, cần có sự đa dạng, phong phú và sinh động hơn trong tổ chức dạy - học. Tất cả vì học sinh thân yêu của chúng ta!