Cận Tết, hàng quán lại tràn vỉa hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày giáp Tết phần lớn diện tích lòng đường, vỉa hè, nhất là những tuyến phố lớn lại chật kín, bởi đủ loại hàng hóa khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.

Đua nhau lấn chiếm

Đón đầu nhu cầu mua sắm, và đặc biệt là thỏa mãn thói quen tiện đâu mua đó của phần lớn người dân, trong những ngày cuối năm, trên khắp các tuyến đường, từ đường to đến đường nhỏ, từ các trục hướng tâm đến các ngõ, ngách… đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ nhiều ngày nay trên đường Láng, đặc biệt là phần vỉa hè tiếp giáp với bờ sông Tô Lịch, phần lớn diện tích vỉa hè đã bị tận dụng làm nơi kinh doanh. Hàng hóa tại đây cũng rất đa dạng từ đào, quất, thảm nhà… đến các loại mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép. Người bán đã vậy, người mua cũng thản nhiên dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường để mua hàng gây cản trở, mất ATGT. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Lạc Long Quân, phố Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ), phố Vũ Tông Phan, đường Nguyễn Xiển…
Giáp Tết, đào, quất, cây cảnh đua nhau ra đường.
Giáp Tết, đào, quất, cây cảnh đua nhau ra đường.
Trong khi đó, tại phố Hoàng Hoa Thám - một tuyến phố chuyên về cây cảnh của quận Tây Hồ nói riêng và Thủ đô nói chung, việc đi lại của các phương tiện cũng gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng trên. Tại đây, gần như 100% diện tích vỉa hè và một phần không nhỏ diện tích lòng đường đã được các hộ kinh doanh, những người bán hàng rong chiếm dụng làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông. Thậm chí, tại khu vực dẫn vào trụ sở Công an phường Bưởi, nhiều cửa hàng thản nhiên bày bán hàng hóa ngay dưới lòng đường để kinh doanh. Thế nhưng trong suốt thời gian có mặt tại đây, cũng như phản ánh của người dân, các vi phạm trên không hề bị xử lý.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè đường Láng làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, bà Phạm Thị Hồng Hải – Chủ tịch UBND phường Láng Thượng, quận Đống Đa thừa nhận, việc các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa trên phần vỉa hè dọc bờ sông Tô Lịch là sai quy định. Đồng thời bà Hải khẳng định, tiếp thu ý kiến phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, ngay trong chiều nay (ngày 2/2 - PV), UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng Công an phường tiến hành kiểm, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Trong khi đó, đề cập đến công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT tại những khu vực chợ cây cảnh truyền thống, thời vụ lâu năm như đường Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám… Đại tá Phùng Anh Lê - Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, để đảm bảo cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người dân làng đào Nhật Tân, từ nhiều năm nay, Đảng ủy, UBND quận Tây Hồ đã có chủ trương cho phép người dân bày bán đào, quất… tại một số khu vực trên vỉa hè đường Lạc Long Quân.

Trước những phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị về tình trạng một số hộ kinh doanh tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng, bày hàng hóa ra ngoài vạch sơn (khu vực được phép bày bán - PV) khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường gây mất ATGT. Đại tá Phùng Anh Lê cho biết, Công an quận sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Câu chuyện vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh không phải là vấn đề mới mà đã tồn tại trong nhiều năm qua. Việc chính quyền các địa phương tạo điều kiện cho người dân nghèo, những người “làm cả năm, trông vào vài ngày” là điều cần thiết để họ có được một cái Tết sung túc. Tuy nhiên, nếu các lực lượng chức năng không tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm thì đây sẽ trở thành cái nôi của tình trạng ùn tắc, mất ATGT.