Cẩn thận khi mua hàng chống nóng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng nóng, người dân Hà Nội chạy đôn chạy đáo tìm mua các loại sản phẩm được quảng cáo có chức năng "điều hòa nhiệt độ". Từ chiếc gối, chiếc áo đến các loại chiếu, màn đều gắn với chức năng... điều hòa.

Tại các khu vực chuyên buôn bán chiếu như Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Phùng Khoang và nhiều cửa hàng kinh doanh chiếu… bày bán đa dạng các loại màn, gối, chiếu làm mát, chiếu điều hòa với giá tiền dao động từ 150.000 đồng/chiếc đến vài triệu đồng mỗi chiếc tùy vào chất lượng và kích cỡ của sản phẩm. Mặc dù cũng có một phần tác dụng, song trên thực tế, các sản phẩm này hiệu quả chỉ bằng một phần nhỏ so với quảng cáo. Giá đắt hơn thông thường mà việc kiểm chứng chất lượng lại vô cùng mù mờ, kém tin cậy.

 
Người dân kiểm tra, lựa chọn đồ chống nóng trên phố Phùng Hưng. Ảnh: Phạm Hùng
Người dân kiểm tra, lựa chọn đồ chống nóng trên phố Phùng Hưng. Ảnh: Phạm Hùng
Chị Thu Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, nhà có con nhỏ nhưng chưa có điều kiện lắp máy điều hòa nên nghe các chị em trong cơ quan mách, chị đi tìm mua chiếu điều hòa. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm đã khiến chị "chưng hửng". Lớp lót của chiếu làm bằng vải pha nilon mỏng nên khi nằm vừa không thấy mát lại còn cảm thấy bí bách… Cũng theo chị Hằng, sau lần giặt đầu tiên, chiếu bắt đầu có dấu hiệu bị co. Không chỉ riêng chị Hằng, trên diễn đàn lamchame.com, có rất nhiều ý kiến khẳng định, chiếu điều hòa chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng lạnh.

Thời tiết nắng nóng, thị trường lại xuất hiện nhiều loại áo chống nắng mới lạ có tên "siêu áo điều hòa". Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng ở phố Lê Duẩn, mỗi chiếc áo chống nắng có gắn thêm hai chiếc quạt nhỏ ở hai bên sườn. Khi sạc đầy pin có thể sử dụng được từ 5 - 7 tiếng đồng hồ. Người mặc vào khi đi ngoài trời nắng sẽ không bị nóng rát, thậm chí còn cảm thấy luồng gió mát, thông thoáng nhờ hệ thống quạt thổi bên trong áo. Sản phẩm có giá dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/chiếc.

Theo bác sĩ Vũ Hồng Bắc (Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông): Các loại áo điều hòa, chất liệu sợi vải của áo có chứa thành phần chống nắng (ví dụ như sợi ceramic), hoặc có chứng nhận đạt tiêu chuẩn UPF (Hệ số đảm bảo chống tia UV của ngành dệt may) thì mới có hiệu quả thật sự. Những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì người mua nên cân nhắc trước khi lựa chọn.

Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên tại nhiều khu chợ đầu mối Hà Nội, xuất xứ thực sự của các loại sản phẩm gắn mác điều hòa chống nóng thông minh này mặc dù được quảng cáo là hàng xịn nhập khẩu từ Nhật Bản, Thái Lan nhưng theo tiết lộ của dân buôn, sản phẩm loại này có xuất xứ đa phần từ Trung Quốc và bán chạy hơn đơn giản là vì giá rẻ hơn.