Cần thể chế cho xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không và năng lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã hội hóa cung cấp dịch vụ cảng biển, cảng hàng không và năng lượng là chủ trương nhận được sự ủng hộ từ các DN, song Nhà nước cần thiết kế thể chế giám sát và thực thi phù hợp để ngăn ngừa độc quyền và khuyến khích các nhà cung ứng tham gia và cạnh tranh trên thị trường.

Cần thể chế cho xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không và năng lượng - Ảnh 1

 
Đây là ý kiến của TS Warren Mundy, Ủy viên Hội đồng Ủy ban Năng suất Australia tại Hội thảo Xã hội hóa cung cấp dịch vụ cảng biển, cảng hàng không và năng lượng: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam tổ chức tại Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế T.Ư ngày 3/6. 

Theo các chuyên gia, việc quản lý về kế hoạch, kinh tế và an toàn cần phải được tách biệt với hoạt động kinh doanh. Ở Anh, mô hình phổ biến là cơ quan giám sát và thực thi ngành đảm nhiệm các quy định về an toàn và kinh tế. Ngoài ra còn có mô hình cơ quan giám sát và thực thi chịu trách nhiệm về an toàn (ví dụ hàng không dân dụng) cần phải tách biệt với cơ quan giám sát và thực thi về kinh tế. Việc điều tiết kinh tế do cơ quan quản lý chung về cạnh tranh hoặc một cơ quan quản lý chuyên ngành về cơ sở hạ tầng chịu trách nhiệm. 
Một lưu ý nữa là khi tư nhân hóa các DN trong lĩnh vực cảng biển, cảng hàng không và năng lượng cần phải đảm bảo giá đủ cao để các DN có thể duy trì tài sản, có khả năng sinh lời một cách hợp lý và cung cấp các dịch vụ mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần