80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thêm những chính sách thúc đẩy ngành bán lẻ

Bên cạnh sự đồng hành từ phía các cơ quan chức năng thì các DN bán lẻ cần chủ động vào cuộc nhằm thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ và phát triển hạ tầng thương mại...

Cần thêm những chính sách thúc đẩy ngành bán lẻ

Người dân mua hàng hóa tại siêu thị Winmart Thăng Long, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Công tác bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả

Theo số liệu thống kê, trong quý I/2025, TP Hà Nội đã thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá trước và sau dịp Tết Nguyên đán. Kinh tế của TP đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ kiểm soát tốt giá tiêu dùng, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của các nhóm ngành dịch vụ, du lịch.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 của TP tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 226,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 cho từng địa phương. Theo đó, TP Hà Nội phấn đấu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở mức 18%.

Theo các chuyên gia, tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam có những điều chỉnh đáng kể trong chi tiêu, tạo sức ép lớn đến các DN lĩnh vực bán lẻ. Để kích thích sức mua, tìm kiếm cơ hội phục hồi, việc tái cấu trúc chiến lược được xem là điều bắt buộc với DN.

Trong bối cảnh năm 2025 tình hình chính trị và kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa trong và ngoài nước.

Do đó, mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực bước đầu, nhưng so với mục tiêu Chính phủ giao tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phấn đấu đạt 12%, đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá và sự cố gắng nỗ lực của cộng đồng DN.

Doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động vào cuộc

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng về tổng mức bán lẻ trên địa bàn TP là 18%, TP Hà Nội sẽ đồng hành cùng các DN bán lẻ trong việc phát triển hạ tầng thương mại, thu hút đầu tư, ứng dụng thương mại điện tử, nâng cao đội ngũ nhân lực quản lý nhân sự, đẩy mạnh liên kết giữa thị trường

Hà Nội và các địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Phát triển mô hình tiêu dùng xanh, phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho rằng, cần phải có những giải pháp căn cơ, dài hơi, tác động và hỗ trợ trực tiếp nhà sản xuất, nhà phân phối. Các chính sách cần hoạch định, áp dụng sớm hơn và mang tính liên tục, dài hơi hơn, qua đó giúp các DN có thể phát triển.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan nêu, để đạt mục tiêu trên, TP Hà Nội cần có các chính sách phát triển logictics, hỗ trợ các DN trong lĩnh vực phân phối bán lẻ để tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ.

Tăng cường tổ chức các sự kiện kích cầu tiêu dùng với các địa phương theo các chương trình thiết thực, cụ thể, từ đó tăng niềm tin của người tiêu dùng, kích thích tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng sức mua giảm do người dân thắt chặt chi tiêu như hàng may mặc, dệt may, bia, rượu, nước giải khát, điện tử, gia dụng.

Đồng thời, kết nối du lịch với dịch vụ, mở các điểm bán hàng tại các khu du lịch phục vụ khách tham quan mua sắm; chú trọng phát triển các mặt hàng lưu niệm và quảng bá các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP... của các địa phương tới khách du lịch trong và ngoài nước. Bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, để thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ năm 2025, ngoài sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, rất cần sự vào cuộc của chính DN bán lẻ.

Bởi theo bà Lan, chúng ta yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước phải tiết giảm 30% thủ tục hành chính, tuy nhiên các DN bán lẻ chưa thực hiện được điều này, đặc biệt trong khâu thu mua sản phẩm đầu vào. Thời gian thanh toán cho các nhà cung cấp kéo dài từ 30 - 60 ngày, gây khó khăn cho các DN mới khởi nghiệp, doanh thu nhỏ, vốn ít mới giúp tăng trưởng bán lẻ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 9,9%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 9,9%

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trung Thành Foods 30 năm cần mẫn phát triển gia vị ẩm thực Việt

Trung Thành Foods 30 năm cần mẫn phát triển gia vị ẩm thực Việt

19 Jul, 06:08 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 30 năm phát triển, Công ty TNHH Trung Thành Foods (Trung Thành Foods) không chỉ là thương hiệu gia vị quen thuộc trên bàn ăn người Việt mà còn là biểu tượng thầm lặng trong hành trình gìn giữ và lan tỏa văn hóa ẩm thực dân tộc. Đây là minh chứng cho DN tiên phong với các sản phẩm trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Giải pháp bao bì xanh, bền vững với túi vải không dệt của Sao Việt

Giải pháp bao bì xanh, bền vững với túi vải không dệt của Sao Việt

18 Jul, 06:46 PM

Kinhtedothi - Sao Việt - Đơn vị uy tín trong lĩnh vực sản xuất túi vải tại Việt Nam, đã và đang tiên phong mang đến các dòng túi vải không dệt chất lượng cao, giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng nhu cầu đóng gói – quảng bá, vừa thể hiện cam kết phát triển bền vững.

EVNSPC gắn biển hai công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV

EVNSPC gắn biển hai công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV

18 Jul, 09:58 AM

Kinhtedothi - Ngày 17/7, tại TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, Đảng uỷ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lễ gắn biển 2 công trình gồm: Trạm biến áp 110kV Cái Răng và đường dây đấu nối, Trạm biến áp 110kV Thanh Bình và đường dây đấu nối, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

BSR - hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh

BSR - hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh

17 Jul, 09:06 PM

Kinhtedothi-Giữa bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc nhằm thực hiện các cam kết Net-Zero vào năm 2050, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tích cực triển khai thực hiện lộ trình này, trong đó có giải pháp phục hồi sản xuất Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ