Cần Thơ mở cửa sản xuất kinh doanh trở lại theo 3 giai đoạn

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (SXKDDV) an toàn sau ngày 18/9/2021.

Phương án nhằm để phù hợp với các DN muốn chuyển đổi từ “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” tập trung sang một hình thức vận hành mới mang tính bền vững hơn, chủ động hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe và tinh thần cho người lao động (NLĐ).
Khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ. Ảnh: Giang La
Tuy nhiên, theo UBND TP Cần Thơ, không phải mọi DN đều đáp ứng được yêu cầu an toàn để hoạt động trở lại. Do đó, cần tiếp cận linh hoạt, ưu tiên mở cửa trước cho các DN sẵn sàng trước. Các DN nâng công suất hoạt động dần dần theo các mức 30%, 50%, 70% và cao hơn. Ưu tiên việc trở lại làm việc trước hết cho NLĐ ở “vùng xanh” hoặc không bị phong tỏa…
Theo đó, lộ trình mở cửa sẽ theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là khi các DN đáp ứng yêu cầu: Có đề án SXKDDV đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ưu tiên các DN SXKDDV, DN xuất khẩu, các loại hình kinh doanh, dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. Riêng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ bản cho phép mở lại hoạt động lại 100%, nếu có yêu cầu và đáp ứng đầy đủ tiêu chí phòng, chống dịch.
Với giai đoạn 2, các điều kiện cũng tương tự giai đoạn 1. Tuy nhiên, về ngành nghề, lĩnh vực SXKDDV có thể mở rộng thêm, trừ những ngành nghề, lĩnh vực như vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, quán bar, vũ trường… và những lĩnh vực chưa thiết yếu khác. Giai đoạn này, tình hình kiểm soát dịch bệnh của Thành phố ngày càng tốt hơn.
Còn giai đoạn 3, các điều kiện cũng tương tự giai đoạn 1, đồng thời cho phép mở lại tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Lúc này, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, số ca lây nhiễm trong cộng đồng rất ít mỗi ngày, liên tục từ 14 ngày trở lên (1-2 ca).
Về các biện pháp bảo đảm an toàn, yêu cầu tại nơi ở phải tuân thủ quy định về giãn cách đối với tất cả NLĐ trở lại làm việc.
Trong quá trình di chuyển, NLĐ phải cam kết chỉ di chuyển giữa nhà (nơi ở) và nơi làm việc. Nếu cơ sở SXKDDV hoặc hệ thống vận tải cho phép, có thể bố trí xe đưa đón theo cụm, tuyến. Mỗi xe chở 1/2 số ghế, đảm bảo giữ khoảng cách ngồi trên xe. Xe đưa đón được khử khuẩn sau mỗi lần trả khách, lái xe phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính mỗi tuần 1 lần.
DN, cơ sở SXKDDV có thể tổ chức điểm mua bán hàng hóa hoặc chợ tạm (nếu có điều kiện), giúp NLĐ mua lương thực, thực phẩm dùng trong gia đình nhằm hạn chế đi chợ và siêu thị.
Tại nhà máy, cơ sở SXKDDV, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; ký cam kết với NLĐ và chính quyền địa phương về cách thức hoạt động, quyền lợi của NLĐ khi tham gia hoạt động trở lại; NLĐ phải đeo khẩu trang, tấm chắn giọt bắn mọi lúc mọi nơi, trừ khi ăn uống…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần