Cần Thơ: Nghiên cứu thành lập Tổ tình nguyện mua hàng hóa giúp dân, mở rộng “vùng xanh” để truy vết F0

Nguyễn Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/7, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã đề nghị các địa phương nghiên cứu thành lập các Tổ mua hàng hóa giúp dân nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, mở ra các “vùng xanh” an toàn, để tăng tốc truy vết F0, dập dịch thần tốc.

 Ông Trần Việt trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: Nguyễn Hà
Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tính đến nay, trên địa bàn đã xuất hiện 21 ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm trong các khu cách ly và cộng đồng, với số lượng F0 và F1 tăng nhanh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát vì các F0 đều truy vết được nguồn gốc và phân tích yếu tố dịch tễ.
Để thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa việc giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND TP cần Thơ yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ các vùng bị phong tỏa, ấp với ấp, xã với xã; nghiên cứu lại việc phát phiếu đi ra ngoài cho người dân trong thời gian giãn cách, có thể 1-2 lần/tuần.
Đồng thời, nghiên cứu việc thành lập các Tổ tình nguyện để giúp dân mua hàng và giao hàng hóa. Thiết lập các đường dây nóng đến tận xã, phường, thị trấn để phục vụ người dân khi có yêu cầu mà không phải đi ra ngoài.
Cũng theo ông Trần Việt Trường, nếu lực lượng này được thực hiện tốt, có thể thay thế các shipper trong thời gian thực hiện giãn cách. Từ đó, góp phần mở rộng “vùng xanh”, tăng tốc độ truy vết F0 và F1, dần tái lập trạng thái bình thường mới.
“Nơi nào an toàn sẽ mở rộng “vùng xanh” và siết chặt các vùng khác, đưa các F0 vào nơi điều trị. Khi “vùng xanh” mở tới đâu là chốt chặt, bảo vệ chặt đến đó, không cho qua lại giữa các khu vực; nếu “vùng xanh” không an toàn, chúng ta phải chấp nhận chiến đấu lâu dài” - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay.
Trong ngày 29/7/2021, TP Cần Thơ ghi nhận thêm 138 ca nhiễm mới. Trong đó, 7 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế; 77 trường hợp trong khu cách ly; 13 trường hợp trong khu vực phong tỏa; 41 trường hợp được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trọng điểm.
Qua rà soát, khoanh vùng, ngành chức năng đã truy vết được 108 F1, 13 F2 và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan khác.
Trong ngày, còn có 16 bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện và tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định...