Cẩn trọng với “bẫy” lãi suất ưu đãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để kích thích tăng trưởng tín dụng, cuối năm, hàng loạt chương trình cho vay tiêu dùng đã được các ngân hàng tung ra. Tuy nhiên, điều kiện để tiếp cận các gói vốn này là không hề dễ, và khách hàng rất có thể phải chịu lãi suất cao khi hết thời hạn ưu đãi, ngân hàng thả nổi lãi suất.

Lãi suất thấp, điều kiện cao

Thời gian gần đây, tình trạng dư thừa vốn trong khi tín dụng DN khó khăn đã khiến nhiều ngân hàng đẩy mạnh kênh cho vay tiêu dùng. Tại SeABank, khách vay xây, sửa, mua nhà  được hưởng lãi suất 0%/năm trong 3 tháng đầu khoản vay, 6%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 8,9%/năm trong 12 tháng đầu. Mới đây, BIDV tung ra gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất 7,8%/năm. Sacombank cũng dành 4.500 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua, xây dựng hoặc sửa chữa bất động sản, với mức lãi suất chỉ từ 6,88%/năm đối với khoản vay có thời hạn dưới 60 tháng…

 
Khách hàng tiếp nhận vốn vay tại chi nhánh VietinBank Chương Dương.	 Ảnh: Trần Việt
Khách hàng tiếp nhận vốn vay tại chi nhánh VietinBank Chương Dương. Ảnh: Trần Việt
Lãi suất thấp, nhưng hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu khách hàng phải có tài sản thế chấp và chứng minh được khả năng trả nợ. VietinBank hiện đang áp dụng mức lãi suất 7,8%/năm cho vay mua nhà, mua ô tô. Theo tính toán của nhân viên tín dụng tại Phòng giao dịch VietinBank Xa La - Hà Đông, với mức vay mua nhà hoặc mua ô tô 300 triệu đồng trong vòng 5 năm, mỗi tháng, khách hàng phải trả hơn 9 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng phải có thu nhập khoảng 18 - 19 triệu đồng/tháng mới đáp ứng khả năng trả nợ của món vay này. Với sản phẩm vay mua ô tô, khách hàng phải mua thêm bảo hiểm vật chất khoảng 4 - 5 triệu đồng/năm.

Còn ở VIB, chương trình cho vay mua nhà với lãi suất 0,68%/tháng cũng đang được triển khai. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ chấp nhận tài sản thế chấp là căn hộ tại các dự án mà ngân hàng này có liên kết hoặc khách hàng phải có tài sản thế chấp khác ngoài căn hộ đang vay. Với mức vay 300 triệu đồng trong vòng 5 năm, mỗi tháng, khách hàng phải trả ngân hàng 7 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Thận trọng trong tiêu dùng

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang là một áp lực lớn, thì việc các ngân hàng tìm mọi cách "xả" vốn giá rẻ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ các điều kiện cho vay, phương thức trả nợ. Tại đa số ngân hàng, mức lãi suất ưu đãi luôn đi kèm với các ràng buộc như chỉ áp dụng trong vòng 3 - 6 tháng hoặc năm đầu tiên, sau đó sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Nhiều ngân hàng yêu cầu thời gian cho vay tối thiểu rất dài, nếu trả nợ trước hạn vẫn phải mất phí.

Cụ thể, tại VietinBank, gói vay mua nhà lãi suất 7,8%/năm sẽ được thả nổi sau một năm. Trả nợ trước hạn, khách mất phí 2% trên số tiền trả nợ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không muốn bị rơi vào “bẫy” lãi suất hạ, trong các hợp đồng tín dụng, khách hàng cần chú ý đến các điều khoản vay vốn, nhất là các mức lãi suất thời gian còn lại. Đặc biệt, khách hàng cần xem xét thận trọng nhu cầu và khả năng chi trả của mình để cân nhắc khi tiếp cận các gói vốn cho vay tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần