Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt

Kinhtedothi - Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng (VTCC) chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế của mình, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường riêng để tăng tối đa vận tốc lưu thông.
Xe buýt vận hành tại Bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Tuấn Anh
Chật vật trong ùn tắc
Hà Nội hiện có 127 tuyến xe buýt với hơn 1.000 phương tiện, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 446/584 số xã, phường thị trấn; kết nối tới 62/71 bệnh viện, 190/283 trường THCS và THPT, 27/27 các khu công nghiệp, 7/9 tỉnh thành lân cận. Xe buýt cũng đã chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng của mình trong đời sống xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, có một thực tế là xe buýt đang khá chật vật với mục tiêu duy trì và tăng trưởng lượng hành khách qua mỗi năm. Anh Bạch Văn Dũng (Tả Thanh Oai, Thanh Trì) chia sẻ: “Hạn chế lớn nhất là xe buýt đi quá chậm. Đặc biệt trong giờ cao điểm, khi chúng tôi cần đến cơ quan đúng giờ nhất thì xe buýt phải chôn chân giữa tắc đường”.

Thạc sĩ giao thông đô thị Phan Trường Thành phân tích, vì không có làn đường riêng, phải lưu thông chung với một lượng phương tiện cá nhân quá lớn, trong khi “thân xác” cồng kềnh, lại phải dừng đỗ liên tục tại điểm đón khác nên tất nhiên xe buýt không thể đáp ứng kỳ vọng về thời gian di chuyển của hành khách. “Muốn xe buýt đi nhanh, cách tốt nhất là dành cho nó một làn đường riêng” - ông Thành nói. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho rằng: “Làn đường riêng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với xe buýt. Nếu không được đầu tư, phân tách, xây dựng, xe buýt sẽ ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề từ áp lực do các loại hình phương tiện khác mang lại”.

Nên có làn ưu tiên hỗn hợp?

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho hay, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 201/KH - UBND ngày 16/10/2020, về Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, giai đoạn từ 2021 - 2030. Trong đó đặt mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ xây dựng được 10 làn ưu tiên cho xe buýt. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên với 22,6km; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên nữa.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu dành riêng một làn đường chỉ cho xe buýt lưu thông chưa hẳn là phương án tối ưu. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung đề xuất: “Có thể tổ chức một làn đường dành cho xe buýt và xe máy lưu thông hỗn hợp, phân tách hẳn với làn đường dành cho xe ô tô. Như vậy sẽ khả thi và dễ tổ chức giao thông hơn”. Thạc sĩ Phan Trường Thành phân tích, việc tổ chức một làn đường hỗn hợp cho xe buýt, xe máy đi chung chưa thể khẳng định có hiệu quả hay không, nếu quan tâm, TP có thể thí điểm thực tế, đánh giá thật kỹ. “Trước mắt, Hà Nội cần nỗ lực tạo mọi điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là tổ chức làn đường riêng, mở lối thoát khỏi áp lực ùn tắc cho loại hình VTCC chủ lực này mới mong thu hút được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng nó lâu dài” - ông Thành nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, hiện Sở và các đơn vị liên quan đang khảo sát, nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện Kế hoạch số 201/KH - UBND, trong đó có tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. Tuy nhiên, để thực hiện được cần nghiên cứu rất kỹ và có phương án tổ chức giao thông phù hợp, tối ưu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

15 Dec, 12:40 PM

Kinhtedothi - Thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, từ ngày 10/12 đến 19/12, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt ra quân trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm. Trong những ngày làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ