Canada phong tỏa toàn bộ khu vực trung tâm thủ đô sau vụ xả súng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối qua theo giờ Việt Nam, một nhóm người có vũ trang đã xả súng nhằm vào tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa, nơi Thủ tướng Stephen Harper đang có bài phát biểu trước các nghị sĩ.

Theo thông tin ban đầu, ít nhất hai cảnh sát đã bị thương và một tay súng bị bắn hạ. Vụ xả súng xảy ra lúc gần 10h sáng 22/10 (giờ địa phương) tại 3 địa điểm ở trung tâm thủ đô Ottawa, trong đó có Đài tưởng niệm Chiến tranh, tòa nhà Quốc hội và một trung tâm thương mại.
Lực lượng vũ trang được huy động tới hiện trường. Ảnh: Reuters
Lực lượng vũ trang được huy động tới hiện trường. Ảnh: Reuters
 Theo các nhân chứng, những kẻ tấn công trước tiên đã nổ súng vào một trong 2 cảnh sát bảo vệ trước Đài tưởng niệm chiến tranh làm người này bị thương và cướp một xe cảnh sát chuyên dụng để áp sát tòa nhà Quốc hội, khu vực chỉ dành riêng cho các loại phương tiện được phép và xe cảnh sát. Những tên này sau đó đã đột nhập vào bên trong tòa nhà trung tâm, nơi có các nghị sĩ Quốc hội đang làm việc. Cảnh sát Canada đã tiêu diệt được một tay súng và vẫn đang tìm kiếm 2 nghi phạm còn lại. Theo Văn phòng Thủ tướng, ông Stephen Harper vẫn an toàn và đã rời nhà Quốc hội.

Hàng chục cảnh sát đặc nhiệm, được trang bị vũ khí hạng nặng đã được triển khai, trong khi toàn bộ khu vực trung tâm thủ đô Ottawa bị phong tỏa. Theo cảnh sát, tham gia vụ tấn công có khoảng 3 tay súng. Người dân tại trung tâm thủ đô Ottawa đã được khuyến cáo tránh xa khu vực cửa sổ, bởi theo Lực lượng cảnh sát hoàng gia Canada, một tay súng có khả năng đang trốn trên nóc tòa nhà Quốc hội, trong khi những tên khác có thể đang ẩn nấp trên các tòa nhà lân cận, đặc biệt là bảo tàng nghệ thuật. Thị trưởng thành phố Ottawa Jim Watson nói: “Thủ đô của chúng ta cũng đã từng chứng kiến và trải qua thảm kịch trong quá khứ. Và ngày hôm nay điều này một lần nữa lại xảy ra, song dưới một hình thức khác. Hiện nguyên nhân vụ tấn công vẫn chưa được xác định. Các cuộc điều tra đang được tiến hành và tất cả chúng ta đều muốn câu trả lời.”

Vụ tấn công xảy ra chỉ 1 ngày sau khi chính quyền Canada nâng mức cảnh báo khủng bố từ thấp lên trung bình, lần đầu tiên kể từ năm 2010. Trước đó vài ngày, một người tự xưng là thành viên của lực lượng Hồi giáo cực đoan đã giết một binh sĩ Canada trên ôtô gần thành phố Montréal và Chính phủ Canada đã gọi đây là một vụ tấn công khủng bố. Đây cũng được xem là vụ tấn công đầu tiên liên quan tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong lịch sử Canada. Chính quyền Canada đã kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công cực đoan trên lãnh thổ sau khi nước này tham gia liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq.

Trong một phản ứng đầu tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Ottawa đã tạm thời đóng cửa và tất cả nhân viên đều an toàn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát thông tin về vụ xả súng tại Ottawa, gần Đài Tưởng niệm chiến tranh và tòa nhà Quốc hội. Đại sứ quán Mỹ tại Canada đã tạm thời đóng cửa. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào các quan chức thực thi pháp luật Canada. Ngoại trưởng Mỹ đang trên đường trở về từ thủ đô Berlin cũng đã nhận được thông tin và đang theo dõi sát tình hình.”

Chính phủ Mỹ cũng khẳng định sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho chính quyền Canada nhằm truy tìm thủ phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần