Canada: Tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau cuộc gặp với Toàn quyền David Johnston đề nghị giải tán quốc hội, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố các ứng cử viên sẽ có 11 tuần tranh cử trước ngày tổng tuyển cử 19/10 tới.

Kể từ năm 2006, đảng Bảo thủ của ông Harper liên tục giữ vai trò là đảng cầm quyền. Các nhà phân tích dự đoán, ông Harper có thể sẽ vẫn tiếp tục giữ vững “thế thượng phong” trong cuộc bầu cử tới đây. Nếu thành công, ông Harper sẽ trở thành người đầu tiên giữ chức Thủ tướng 4 nhiệm kỳ liên tiếp kể từ sau Sir Wilfrid Laurier năm 1908.
Canada: Tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 10 - Ảnh 1
Hai đảng chính sẽ cùng đua với ông Harper trong cuộc bầu cử này là đảng Tự do (do Justin Trudeau lãnh đạo) và đảng cánh tả Dân chủ mới - NDP (do Tom Mulcair lãnh đạo). Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả 3 đảng đều đang ở vị trí cân bằng. Vì vậy, các ứng cử viên sẽ phải tập trung toàn lực nếu muốn thắng cử.
Ba đối thủ chính trong cuộc tổng tuyển cử Canada năm nay.
Ba đối thủ chính trong cuộc tổng tuyển cử Canada năm nay.
Chiến dịch bầu cử đòi hỏi những định hướng giải quyết các vấn đề lớn đang ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, nền kinh tế và an ninh quốc gia. Kinh tế Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu – mặt hàng xuất khẩu chủ yếu liên tục lao dốc. Từ đầu năm 2015 đến nay, Ngân hàng T.Ư Canada đã phải cắt giảm lãi suất tới 2 lần. Cùng với đó, đồng CAD mất hơn 20% giá trị so với USD trong 2 năm qua, khiến tình hình kinh tế trong nước càng thêm rối loạn.