Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảng cá Cát Bà, Hải Phòng: Cần có lộ trình di dời phù hợp

Kinhtedothi - Trong lộ trình di dời của thành phố Hải Phòng, cảng cá Cát Bà sẽ về cảng cá và khu du lịch Trân Châu. Theo chủ trương, đến tháng 5/2018 cảng Trân Châu đã phải đi vào hoạt động. Thế nhưng đến nay cảng này vẫn đang trong quá trình xây dựng dang dở.
 Cảng cá Cát Bà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Trong khi cảng cá Cát Bà hầu như không còn hoạt động từ đầu năm, điều này khiến gần 40 hộ dân, DN nơi đây lâm vào tình cảnh ''dở khóc dở cười'' vì không kinh doanh được.
Đa phần các hộ dân, DN nơi đây đều ủng hộ chủ trương của thành phố về việc di dời, thế nhưng chính quyền cần có phương án hỗ trợ cụ thể cho các hộ dân, DN để họ có thể bố trí và sắp xếp công ăn việc làm.
Ông Phạm Quốc Huynh, một hộ dân nằm trong diện di dời cho biết, cảng cá được khởi công xây dựng từ năm 1999, đưa vào sử dụng từ năm 2001. Hộ gia đình ông đã đầu tư cơ sở hạ tầng để thành lập một xưởng chế biến cá với tổng vốn lên tới vài tỷ. Đến nay khi kiểm kê phương án đền bù hộ nhà ông không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản nào. Trong khi xưởng đang có vài chục công nhân lao động, bây giờ cũng không biết xoay xở thế nào khi cảng Trân Châu thì chưa xây dựng xong.
Được biết, cảng cá là nơi phục vụ cho ngư dân Hải Phòng và các tỉnh vùng Duyên hải bắc Bộ, cho các tàu thuyền neo đậu, tiêu thụ sản phẩm cung ứng dịch vụ. Theo thống kê mỗi ngày có khoảng 100 lượt tàu cập cảng. Nhưng từ đầu năm đến nay đã không còn tàu ra vào cảng cá này. Trong khi đó theo đánh giá của nhiều người thì cảng Trân Châu được xây dựng làm khu trán trú bão cấp vùng, quy mô lớn nhưng ở cách xa trung tâm thị trấn không phải thiết kế để sử dụng làm cảng cá, hiện cảng này được đóng khá nhiều cọc bê tông, không có bề mặt tự nhiên, thuận lợi giống như cảng cá Cát Bà.
Trong khi đó Cảng cá Cát Bà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đây là cảng cá loại I có vai trò quan trọng đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Cảng cá Cát Bà cũng chính là dự án được cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua hiệp định 1404 - VIE, mục đích phục vụ cộng đồng ngư dân trong vòng 30 năm không vì lợi nhuận.
 Bên trong cảng cá
Cho đến hiện tại gần 40 hộ dân, DN nằm trong diện phải di dời, một số hộ ký HĐ với UBND thành phố, 1 số hộ ký với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn…do việc lên phương án bồi thường chưa gần với người dân và DN nên khiến cả DN và người dân đều bức xúc.
Được biết trước đó Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã có văn bản ngày 26/1/2018, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng không đóng cảng khi chưa đủ thủ tục cần thiết. Việc đóng cảng có thể ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và cuộc sống của cộng đồng ngư dân.
Ngày 4/9/2018 Tổng cục thủy sản tiếp tục có Công văn số 3018 có chỉ rõ: Tại thời điểm kiểm tra không có tàu cá nào vào bốc xếp hàng hóa do chủ trương, chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng… nhận thấy cảng cá Cát Bà vẫn đủ điều kiện hoạt động bình thường về địa hình, thủy văn ổn định, bảo đảm an toàn cho hoạt động cảng cá… Đoàn đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Ban quản lý cảng cá tiếp tục tổ chức, hướng dẫn thông báo cho các tàu cá vào bốc xếp sản phẩm thủy sản khai thác, tiếp nhận dịch vụ hậu cần tại Cảng cá Cát Bà theo quy định.
Đã đến lúc DN, người dân hiện đang kinh doanh sinh sống tại đây từ nhiều năm cần được chính quyền quan tâm và có sự hỗ trợ đền bù theo đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố Hải Phòng cần có lộ trình di dời cho phù hợp để DN, người dân có sự chuẩn bị tâm thế cho việc chuyển đến cảng mới. Tránh thiệt thòi cho DN,người dân đang ở ổn định từ nhiều năm qua.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ