Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cảng Chu Lai phát triển mạnh dịch vụ xuất nhập khẩu hàng rời

KInhtedothi - Sau đại dịch Covid-19, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn trên cả nước, trong đó có miền Trung - Tây Nguyên, kéo theo nhu cầu lớn về logistics tại khu vực này.

(QNO) - Sau đại dịch Covid-19, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn trên cả nước, trong đó có miền Trung - Tây Nguyên, kéo theo nhu cầu lớn về logistics tại khu vực này. 

Cảng Chu Lai - cửa ngõ giao thương hàng hoá tại khu vực miền Trung.

Bên cạnh hàng container, lượng hàng rời xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đẩy mạnh dịch vụ khai thác hàng rời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng hóa, thu hút, gia tăng nguồn “chân hàng” về cảng.

Xuất khẩu bột giấy từ cảng Chu Lai sang Trung Quốc cho công ty Sun Paper - Lào.

Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng rời gia tăng

Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu vừa xuất khẩu lô hàng viên nén gỗ số lượng lớn từ cảng Chu Lai sang Nhật Bản. Chỉ trong vòng 24 giờ, hơn 11.000 tấn viên nén đã được xếp lên tàu an toàn và nhanh chóng. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu 130.000 tấn hàng rời qua cảng Chu Lai.

Theo ông Nguyễn Nhật Tiến - Giám đốc Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, toàn bộ quy trình đăng ký, lên lịch, quá trình xếp dỡ được cảng kiểm soát chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, giải phóng tàu nhanh chóng. Hệ thống cẩu Liebherr được tăng cường làm hàng (2 đến 3 cẩu làm hàng cùng một lúc) giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Cảng Chu Lai đang tiếp tục đầu tư các thiết bị xếp dỡ, cải tạo hệ thống băng chuyền, nâng cao công suất phục vụ khách hàng.

Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Những năm gần đây, sản lượng hàng rời xuất nhập qua cảng gia tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận từ 35 đến 40 lượt tàu với hơn 90.000 tấn hàng, chủ yếu là viên nén, dăm gỗ và các mặt hàng như: muối, soda, cát, đá vôi… Hiện nay, hàng rời chiếm khoảng 30% tổng hàng hóa qua cảng”.

Băng chuyền vận chuyển hàng dăm gỗ lên tàu.

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, mở ra cơ hội hình thành các vùng sản xuất lớn, gia tăng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng rời. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nguồn cung nhiên liệu, khí đốt trên thế giới tạo ra cơ hội lớn cho mặt hàng viên nén, dăm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên (khu vực có lợi thế sản xuất mặt hàng này nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào từ phế phụ phẩm ngành gỗ và phế phụ phẩm nông nghiệp). Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác dài hạn với cảng Chu Lai để xuất nhập khẩu hàng rời như Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, Phú Tài, Thanh Thành Đạt, Nguyên liệu giấy Quảng Nam… và công ty Sun Paper (Lào).

Viên nén là mặt hàng được xuất khẩu nhiều tại cảng Chu Lai trong thời gian qua.

Đầu tư nâng cao năng lực khai thác hàng rời

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng rời đóng vai trò quan trọng đối với cảng Chu Lai, cùng với hàng container, hàng lỏng và khí, góp phần nâng cao sản lượng, đa dạng hóa nguồn “chân hàng” qua cảng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cảng đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi; xây dựng các giải pháp logistics trọn gói; đầu tư các thiết bị chuyên dụng; ứng dụng công nghệ, phần mềm trong hoạt động khai thác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cảng Chu Lai tiếp nhận tàu CRYSTAL WAVE (Panama), xuất khẩu viên nén sang Nhật Bản.

So với hàng container, việc xếp dỡ, vận chuyển hàng rời thường phức tạp và cần nhiều trang thiết bị chuyên dụng để phù hợp với tính chất từng loại hàng. Cảng Chu Lai đã đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng vận chuyển hàng từ các nhà máy và nâng cấp các trang thiết bị như hệ thống cẩu bờ, hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót, container xả đáy…

Cảng còn trang bị gầu ngoạm - thiết bị chuyên dụng để xếp dỡ hàng rời có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể như: Quặng, cát, muối, than đá… ra khỏi hầm tàu một cách dễ dàng, thuận tiện. 

Hệ thống phễu rót phục vụ làm hàng đá vôi, muối..

Hiện nay, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở với độ sâu -13,2m và nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m, sẵn sàng đón tàu lớn.

Dự kiến, bến cảng mới với chiều dài hơn 365m sau khi đưa vào hoạt động (vào tháng 9/2023) sẽ tập trung phục vụ tàu container; khu vực bến cảng hiện hữu được sử dụng để khai thác hàng rời kết hợp hàng lỏng, khí…

Các dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: hướng tới xây dựng nghề cá hiện đại, có trách nhiệm và phát triển bền vững

TP Hồ Chí Minh: hướng tới xây dựng nghề cá hiện đại, có trách nhiệm và phát triển bền vững

22 Dec, 04:44 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, việc thực hiện chống khai thác IUU đã được các cấp chính quyền, địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh triển khai thường xuyên, liên tục, tăng cường quản lý, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá vi phạm, hướng đến mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU.

Trung tâm Tài chính ra mắt – nền tảng mới cho hội nhập tài chính sâu rộng

Trung tâm Tài chính ra mắt – nền tảng mới cho hội nhập tài chính sâu rộng

22 Dec, 01:04 PM

Kinhtedothi - Với khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, mô hình quản trị đặc thù và các cơ chế ưu đãi tiệm cận thông lệ quốc tế, Trung tâm Tài chính Quốc tế (International Financial Center – IFC) tại Việt Nam được kỳ vọng trở thành động lực thu hút dòng vốn toàn cầu, nâng cao vị thế kinh tế Việt Nam trong chuỗi giá trị tài chính khu vực và thế giới.

Hà Nội: nâng cấp đê điều đáp ứng đa mục tiêu

Hà Nội: nâng cấp đê điều đáp ứng đa mục tiêu

22 Dec, 11:05 AM

Kinhtedothi - Hệ thống đê điều của Hà Nội không chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phòng, chống thiên tai mà còn đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân. Chính vì vậy, việc nâng cấp các tuyến đê bảo đảm đa mục tiêu, ổn định, bền vững và phù hợp quy hoạch là bài toán đặt ra cấp thiết.

PVcomBank Thăng Long khai trương trụ sở mới, mở rộng không gian giao dịch

PVcomBank Thăng Long khai trương trụ sở mới, mở rộng không gian giao dịch

22 Dec, 09:58 AM

Kinhtedothi - Với mục tiêu mang đến không gian giao dịch chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi hơn với khách hàng, ngày 30/10/2025, PVcomBank Thăng Long đã tổ chức lễ khai trương trụ sở mới tại tòa nhà 82 Trần Thái Tông, phường Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện thể hiện quyết tâm của PVcomBank Thăng Long trong việc nâng tầm hình ảnh thương hiệu và gia tăng trải nghiệm tài chính hiện đại dành cho khách hàng.

Sắp khai trương đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên

Sắp khai trương đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên

22 Dec, 09:21 AM

Kinhtedothi - Vào ngày 24/12, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối TP Hồ Chí Minh với tỉnh Điện Biên. Chuyến bay mang số hiệu VN1160 khởi hành lúc 9 giờ 35 phút từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên lúc 11 giờ 55 phút.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ